จนท.ระดับสูงจีนเชื่อผลผลิตธัญพืชเป็นไปตามคาด หากไม่เกิดภัยพิบัติใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Friday September 24, 2010 17:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโจว หวังจุน รองผู้อำนวยการสำนักงานพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติ (NDRC) ด้านการกำหนดราคาของจีน กล่าวว่า การเก็บเกี่ยวปีนี้อาจได้ผลผลิตตามที่คาดการณ์ไว้ หากไม่มีภัยธรรมชาติครั้งใหญ่เกิดขึ้นในช่วงเดือนที่เหลือของปีนี้

โดยนายโจว กล่าวว่า การเพาะปลูกในฤดูใบไม้ร่วงซึ่งมีสัดส่วนมากกว่า 70% ของผลผลิตทั้งปีของจีน มีการเจริญเติบโตดีและมีปริมาณสูงกว่าปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ข้อมูลสถิติจากกระทรวงเกษตรของจีนแสดงให้เห็นว่า จีนมีพื้นที่เพาะปลูกธัญพืชฤดูใบไม้ร่วงทั้งสิ้น 1.149 พันล้าน mu (ราว 76.6 ล้านเฮคตาร์) สูงกว่าช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนอยู่ 13 ล้าน mu (800,000 เฮคตาร์) โดยพื้นที่เพาะปลูกข้าวโพดเพิ่มขึ้น 12 ล้าน mu (800,000 เฮคตาร์)

นายโจว กล่าวว่า การเก็บเกี่ยวธัญพืชของจีนในช่วงหลายปีที่ผ่านมาได้ทำให้สต็อกธัญพืชของประเทศสูงกว่าระดับมาตรฐานขั้นต่ำของนานาชาติที่ 17-18% ซึ่งส่งผลให้รัฐบาลมีธัญพืชจำนวนมากที่จะตอบสนองต้องการของตลาดภายในประเทศได้อย่างเพียงพอ

นอกจากนี้ นายโจวกล่าวว่า ราคาธัญพืชของจีนอาจเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในระดับปานกลาง โดยไม่ได้รับผลกระทบจากราคาที่ผันผวนในปี 2553 เนื่องจากทางรัฐบาลกลางได้มีการกำหนดมาตรการในการควบคุมตลาดในระดับมหภาค สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ