China Todayข่าวธุรกิจธนาคารจีนประจำวันที่ 30 กันยายน 2553

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 30, 2010 11:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

จีนจะระงับการปล่อยเงินกู้ของธนาคารให้กับผู้ที่ต้องการซื้อบ้านหลังที่ 3 ในเร็วๆนี้ ขณะที่รัฐบาลเตรียมออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อควบคุมราคาอสังหาริมทรัพย์ที่พุ่งสูงขึ้น

สำนักข่าวซินหัวรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวของหน่วยงานรัฐบาลกลางหลายแห่งว่า โครงการนำร่องจัดเก็บภาษีอสังหาฯจะมีความคืบหน้ามากกว่าเดิม และหลังจากนั้นก็จะมีการใช้มาตรการดังกล่าวไปทั่วประเทศ

กฎเกณฑ์ใหม่ระบุว่า สำหรับผู้ซื้อบ้านหลังแรกจะต้องจ่ายเงินดาวน์อย่างน้อย 30% ของราคาซื้อ

-- ธนาคารกลางจีนได้ออกกฎระเบียบที่เปิดให้สถาบันการเงินต่างชาติเปิดบัญชีการทำธุรกรรมแบบข้ามพรมแดนด้วยเงินหยวนกับธนาคารที่จดทะเบียนในจีนแผ่นดินใหญ่ได้ ซึ่งความเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นการทำธุรกรรมการค้าแบบข้ามแดนด้วยเงินหยวน

ตามประกาศของธนาคารกลางจีนบนเว็บไซต์นั้น สถาบันการเงินต่างชาติอาจจะเลือกธนาคารที่จดทะเบียนในประเทศ ซึ่งนับรวมถึงธนาคารจีนและสาขาของธนาคารต่างชาติ และสถาบันการเงินในเครือที่ตั้งอยู่ในจีนแผ่นดินใหญ่ เพื่อเปิดบัญชีการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวน

ภายใต้กฎเกณฑ์ดังกล่าว เงินทุนในบัญชีการทำธุรกรรมด้วยเงินหยวนนั้นไม่ควรจะมีการเปลี่ยนไปเป็นสกุลเงินต่างประเทศ หรือถูกถอนออกไปในรูปของเงินสด โดยกฎเกณฑ์นี้มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค.เป็นต้นไป

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า จีนจะยังคงใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป ควบคู่ไปกับการดูแลให้นโยบายเป็นไปตามเป้าหมายและมีความยืดหยุ่นมากขึ้น นอกจากนี้ ธนาคารกลางจีนยังให้คำมั่นว่าจะปรับปรุงกลไกอัตราแลกเปลี่ยนเงินหยวนให้มีความยืดหยุ่นมากขึ้นด้วย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ