สศค.แจงผลงานรอบ 1 ปีผลักดันร่างกม. 11 ฉบับ-วางกรอบงบประมาณสมดุลใน 5 ปี

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday September 30, 2010 15:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายสาธิต รังคสิริ ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง(สศค.) เปิดเผยถึงผลงานในรอบ 1 ปีว่า ได้ผลักดันนโยบายสำคัญให้สำเร็จเป็นรูปธรรมหลายเรื่อง เช่น ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. ...ที่ผ่านความเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรีเรียบร้อยแล้ว รวมถึงการปรับปรุงสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อสนับสนุนสำนักงานปฏิบัติการภูมิภาค (Regional Operating Headquarters: ROH) และมาตรการภาษีและค่าธรรมเนียมเพื่อสนับสนุนการควบรวมกิจการตามแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินระยะที่ 2 เป็นต้น นอกจากนี้ได้พิจารณาวางกรอบแนวนโยบายการคลังและงบประมาณให้เข้าสู่ภาวะสมดุลภายใน 5 ปี (พ.ศ.2558)

ส่วนของภารกิจด้านระบบการเงินนั้น ได้มีบทบาทในการเสนอแนะมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจผ่านสถาบันการเงินเฉพาะกิจ(SFI) โดยการเพิ่มทุนให้สถาบันการเงินเฉพาะกิจทั้ง 5 แห่งเพื่อสนับสนุนโครงการ Fast Track และได้จัดทำแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงินเฉพาะกิจ ซึ่งมีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาการกำกับดูแลและเพิ่มบทบาทของสถาบันการเงินเฉพาะกิจในส่วนที่สถาบันการเงินอื่นเข้าไม่ถึง

นอกจากนี้ ในส่วนของประกันภัยได้มีการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติในการประกันภัยพืชผล ซึ่งสอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการรับประกันภัยพืชผลทางการเกษตร โดยการแปลงนโยบายไปสู่ภาคปฏิบัติจะเริ่มเห็นผลอย่างเป็นรูปธรรมในฤดูการเพาะปลูกหน้าเป็น ต้นไป

ขณะที่บทบาทด้านการส่งเสริมการออมเพื่อการดำรงชีพในยามชราก็เป็นอีกหนึ่งผลงานที่มีความสำคัญและเป็นประโยชน์ ได้แก่ การยกร่าง พรบ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. .... ซึ่งได้ผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรีและการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว ขณะนี้อยู่ในระหว่างการนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร

ส่วนบทบาทภารกิจด้านเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่สำคัญ ได้แก่ การผลักดันให้จัดทำความตกลงมาตรการริเริ่มเชียงใหม่ไปสู่การเป็นพหุภาคี (Chiangmai Initiative Multilateralisation: CMIM) ร่วมกับประเทศอาเซียน +3 (จีน ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้) และการพิจารณาแนวทางการจัดตั้งกองทุนเพื่อพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานในภูมิภาคอาเซียน (ASEAN Infrastructure Fund: AIF)

"ระยะเวลา 1 ปีที่ผ่านมา ถือได้ว่าเป็นช่วงที่สำนักงานเศรษฐกิจการคลังสามารถนำเสนอร่างกฎหมายสำคัญให้ รมว.คลัง พิจารณาให้ความเห็นชอบได้มากที่สุด ร่างกฎหมายสำคัญจำนวน 11 ฉบับที่ได้ผ่านความเห็นชอบจากรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังแล้ว ขณะนี้อยู่ในกระบวนการการออกกฎหมายในขั้นตอนต่างๆ" ผู้อำนวยการ สศค.กล่าว

สำหรับร่างกฎหมายทั้ง 11 ฉบับ อยู่ในขั้นตอนต่างๆ ดังนี้ โดย ร่างกฎหมายที่คณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจเสร็จแล้ว อยู่ระหว่างนำเสนอเข้าสู่การพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร จำนวน 3 ฉบับ คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.หลักประกันทางธุรกิจ พ.ศ. .... 2.ร่าง พ.ร.บ.กองทุนการออมแห่งชาติ พ.ศ. .... 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขพระราชกำหนดว่าด้วยนิติบุคคลเฉพาะกิจเพื่อการแปลงสินทรัพย์เป็นหลักทรัพย์ พ.ศ. ...

ร่างกฎหมายที่คณะรัฐมนตรีให้ความเห็นชอบแล้ว อยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของคณะกรรมการกฤษฎีกา จำนวน 5 ฉบับ คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.การเงินการคลังของรัฐ พ.ศ. .... 2. ร่าง พ.ร.บ.หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3 ร่าง พ.ร.บ.ภาษีที่ดินและสิ่งปลูกสร้าง พ.ศ. .... 4. ร่าง พ.ร.บ.การประกอบธุรกิจบัตรเครดิต พ.ศ. .... 5. ร่าง พ.ร.บ.การติดตามทวงถามหนี้อย่างเป็นธรรม พ.ศ. ....

ส่วนร่างกฎหมายที่อยู่ระหว่างการนำเสนอคณะรัฐมนตรี จำนวน 3 ฉบับ คือ 1. ร่าง พ.ร.บ.ประกันวินาศภัย(ฉบับที่ ..)พ.ศ. .... 2.ร่าง พ.ร.บ.ประกันชีวิต(ฉบับที่ ..) พ.ศ. .... 3.ร่าง พ.ร.บ.มาตรการการคลังเพื่อสิ่งแวดล้อม พ.ศ. ....


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ