"โดนัลด์ ซัง" ชี้ความสำเร็จทางเศรษฐกิจในแดนมังกรหนุนทั่วโลกจับตามองจีน

ข่าวต่างประเทศ Friday October 1, 2010 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โดนัลด์ ซัง หัวหน้าคณะผู้บริหารเขตปกครองพิเศษฮ่องกงกล่าวว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของจีนที่มีอิทธิพลทางการเงินต่อตลาดโลกมากขึ้นนั้น ฮ่องกงจะมีบทบาทเต็มตัวในการผลักดันให้เกิดความก้าวหน้าด้านการพัฒนาเศรษฐกิจของจีนต่อไป

โดนัลด์ ซัง กล่าวในพิธีเฉลิมฉลองวันชาติจีนในวันนี้ว่า “ในช่วง 10 ปีแรกของศตวรรษที่ 21 เราได้เห็นถึงการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่รวดเร็วของจีน รวมถึงการที่จีนเป็นประเทศที่มีอำนาจมากขึ้น นอกจากนี้ ชาวจีนยังมีมาตรฐานด้านชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้นมาก ซึ่งความสำเร็จเหล่านี้ล้วนหล่อหลอมให้จีนกลายเป็นประเทศที่ทั่วโลกต่างจับตามอง"

นอกจากนี้ ซังกล่าวว่า อิทธิพลด้านเศรษกิจจีนของที่ขยายตัวอย่างรวดเร็วในภูมิภาคและทั่วโลกก่อให้เกิดความเปลี่ยนแปลงที่สำคัญต่อภาพรวมเศรษฐกิจโลกในช่วงเวลาหลังผ่านพ้นวิกฤตการเงิน ซึ่งปรากฏการณ์นี้จะยิ่งทำให้ทั่วโลกต้องจับตามองจีนมากขึ้นในยามที่จีนมีอัตราการขยายตัวทั้งในแง่ของอุปสงค์ภายในประเทศ การส่งออก และการลงทุนในต่างประเทศ

โดยฮ่องกงจะมีบทบาทในการเสริมสร้างจุดแข็งในฐานะศูนย์กลางทางการเงินระหว่างประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค และสนับสนุนบทบาทของเงินหยวนในตลาดโลกเพื่อเพิ่มความสามารถในการแข่งขันและสั่งสมประสบการณ์การเป็นศูนย์กลางที่เปิดกว้างด้านการเงินและการพัฒนาเศรษฐกิจในอนาคต

ทั้งนี้ ซังกล่าวว่า จีนตั้งเป้าที่จะเร่งเดินหน้าการเปลี่ยนแปลงรูปแบบการขยายตัวทางเศรษฐกิจและปรับใช้โครงสร้างด้านเศรษฐกิจที่เหมาะสม ซึ่งฮ่องกงมีบทบาทอย่างมากต่อแผนพัฒนาเศรษฐกิจระยะ 5 ปีฉบับที่ 12 ของจีน เนื่องจากมีภาคธุรกิจบริการที่แข็งแกร่งและโดดเด่น รวมถึงมีข้อได้เปรียบด้านการบริหารงานในรูปแบบ "หนึ่งประเทศ-สองระบบ" (One country, Two systems) สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก ฮ่องกง   มังกร  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ