สนง.การเดินเรือระหว่างประเทศเผยสถิติการปล้นเรือทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้นช่วง 9 เดือนแรก

ข่าวต่างประเทศ Monday October 18, 2010 20:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานการเดินเรือระหว่างประเทศ (IMB) เปิดเผยว่า สถิติการปล้นเรือทั่วโลกในช่วง 9 เดือนแรกปีนี้ เพิ่มขึ้นเป็น 39 ครั้ง จาก 34 ครั้งในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว ซึ่งถือเป็นสถิติสูงสุดในรอบ 5 ปี และจากเหตุปล้นเรือทั้งหมดนั้น เป็นฝีมือของโจรสลัดโซมาเลียถึง 35 ครั้ง

ขณะที่เหตุการณ์โจมตีเรือทั่วโลกโดยกลุ่มโจรสลัดมีอยู่ทั้งสิ้น 289 ครั้งในช่วงเดือนม.ค.-ก.ย.ที่ผ่านมา ลดลงเล็กน้อยจาก 306 ครั้งในช่วง 9 เดือนแรกของปีที่แล้ว

สำหรับพื้นที่เกิดเหตุ รายงานระบุว่า กลุ่มโจรสลัดโซมาเลียได้ขยายอาณาบริเวณในการก่อเหตุออกไปไกลมากขึ้นในช่วง 9 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งหนึ่งในนั้นรวมถึงเหตุการณ์ปล้นเรือขนสารเคมีในทะเลแดงเมื่อเดือนก.ค. โดยถือเป็นครั้งแรกที่เกิดเหตุปล้นเรือในบริเวณดังกล่าว

IMB ระบุว่า การที่มีเรือตรวจการณ์ประจำในอ่าวเอเดน ซึ่งอยู่นอกชายฝั่งโซมาเลีย เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เหตุโจมตีเรือในพื้นที่ดังกล่าวลดลงเหลือเพียง 44 ครั้งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ เมื่อเปรียบเทียบกับ 100 ครั้งในปีที่แล้ว

นอกจากนี้ ฤดูมรสุมซึ่งกินเวลาตั้งแต่เดือนมิ.ย.ไปจนถึงกลางเดือนก.ย. ก็เป็นสาเหตุให้เหตุการณ์โจมตีเรือในน่านน้ำโซมาเลียและมหาสมุทรอินเดียลดลง แต่ IMB เตือนว่า อาจจะเกิดเหตุปล้นเรือมากกว่านี้หากสภาพอากาศดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม การก่อเหตุโจมตีเรือในทะเลจีนใต้กลับเพิ่มขึ้นถึง 3 เท่า แตะ 30 ครั้งในช่วง 9 เดือนแรกของปีนี้ ส่วนพื้นที่อันตรายอีกแห่งได้แก่ อินโดนีเซีย ซึ่งเกิดเหตุ 26 ครั้ง ขณะที่เมืองจิตตากอง ประเทศบังคลาเทศเกิดเหตุ 18 ครั้ง และไนจีเรีย 11 ครั้ง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ