ผลจัดอันดับของ Platts ชี้บริษัทพลังงานกลุ่ม BRICs เติบโตอย่างรวดเร็ว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday November 3, 2010 11:03 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการจัดอันดับ 250 บริษัทพลังงานชั้นนำของโลกประจำปี 2553 ซึ่งจัดทำโดย Platts ผู้ให้บริการข้อมูลด้านพลังงานชั้นนำของโลก พบว่าบริษัทพลังงานจากกลุ่มประเทศ BRICs ซึ่งประกอบด้วยบราซิล รัสเซีย อินเดีย และจีน มีการเติบโตอย่างรวดเร็ว

การจัดอันดับดังกล่าวพิจารณาจากผลประกอบการทางการเงินปี 2552 ของบริษัทพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยสินทรัพย์ รายได้ กำไร และผลตอบแทนจากเงินลงทุน

บริษัทพลังงานจากกลุ่มประเทศ BRICs ติด 20 อันดับแรกถึง 11 บริษัทในปีนี้ จากที่ติดเพียง 6 อันดับในปีก่อนหน้า นอกจากนั้น 4 บริษัทในกลุ่ม BRICs ที่ติด 10 อันดับแรกในปีที่แล้ว ก็ยังคงสามารถรักษาอันดับท็อปเท็นเอาไว้ได้ในปีนี้ และทุกบริษัทมีอันดับที่ดีขึ้น

โดยบริษัท ก๊าซพรอม เอโอเอ ของรัสเซีย พุ่งขึ้นจากอันดับ 8 ในปีที่แล้วมาอยู่ที่อันดับ 3 ในปีนี้ ขณะเดียวกันก็ครองตำแหน่งบริษัทพลังงานจดทะเบียนที่มีกำไรมากที่สุดในโลก ส่วนบริษัท ปิโตรบาส ของบราซิล ไต่จากอันดับ 6 มาอยู่อันดับ 4 ขณะที่บริษัท ปิโตรไชน่า ของจีน ขยับขึ้นจากอันดับ 9 มาอยู่ที่อันดับ 7 และบริษัท ไชน่า ปิโตรเลียม แอนด์ เคมิคอล คอร์ปอเรชั่น พุ่งขึ้นจากอันดับ 23 มาอยู่ที่อันดับ 8

ส่วนบริษัท รีไลแอนซ์ อินดัสทรีส์ ของอินเดีย ครองอันดับที่ 13 ขณะที่บริษัท ออยล์ แอนด์ เนเชอรัล ก๊าซ คอร์ปอเรชั่น ของรัฐบาลอินเดียอยู่ที่อันดับ 18

ทั้งนี้ แม้ว่าความต้องการก๊าซธรรมชาติและราคาน้ำมันจะร่วงลงจนส่งผลให้กำไรปี 2552 ร่วงลงกว่าหนึ่งในสาม แต่บริษัทน้ำมันและก๊าซยังคงครอง 10 อันดับแรก โดยบริษัท เอ็กซอน โมบิล คอร์ปอเรชั่น ครองอันดับ 1 เป็นปีที่ 6 ติดต่อกัน ตามมาด้วยบริษัทบีพีที่ขยับขึ้นจากอันดับ 4 ในปีที่แล้วมาอยู่อันดับ 2 เนื่องจากบริษัทมีผลการดำเนินงานที่ยอดเยี่ยมในปี 2552 ก่อนเกิดเหตุน้ำมันรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกในเดือนเมษายนปี 2553

"การจัดอันดับของเราทำให้เห็นภาพโดยรวมว่าภูมิภาคใดและอุตสาหกรรมพลังงานภาคส่วนใดที่ฟื้นตัวจากวิกฤตการเงินเมื่อ 2 ปีที่แล้วได้ดีที่สุด" แลร์รี่ นีล ประธานบริษัท Platts กล่าว "บริษัทน้ำมันและก๊าซรายใหญ่ยังคงครองอันดับต้นๆ แต่บริษัทจากตลาดเกิดใหม่ก็มีการเติบโตทั้งในแง่ของอันดับโดยรวมและความรวดเร็วในการขยายตัว"

การจัดอันดับ 250 บริษัทพลังงานชั้นนำของ Platts ซึ่งเป็นปีที่ 9 ในปีนี้ ได้รับการพัฒนาโดยใช้ข้อมูลทางการเงินจาก Capital IQ ซึ่งเป็นฐานข้อมูลที่รวบรวมและดูแลโดย Standard & Poor's ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ McGraw-Hill เช่นเดียวกับ Platts ทั้งนี้ บริษัทที่จะติดอันดับต้องมีสินทรัพย์มากกว่า 3 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ และต้องจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ