"แควนตัส"ระงับทุกเที่ยวบินที่ให้บริการด้วยเครื่องA380 หลังเกิดอุบัติเหตุในวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 4, 2010 15:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สายการบินแควนตัสของออสเตรเลียประกาศระงับบริการเที่ยวบินทั้งหมดด้วยเครื่องบินแอร์บัส เอ380 หลังจากที่เครื่องบินรุ่นดังกล่าวลำหนึ่งประสบอุบัติเหตุเครื่องยนต์ไม่ทำงานจนต้องร่อนลงจอดฉุกเฉินที่สิงคโปร์ในวันนี้

โดยเมื่อช่วงเช้าวันนี้ได้เกิดเหตุระทึกขวัญ เมื่อเที่ยวบิน คิวเอฟ32 ของสายการบินแควนตัสที่กำลังจะมุ่งหน้าสู่นครซิดนีย์ ประเทศออสเตรเลีย ประสบเหตุระเบิดกลางอากาศ หลังจากที่นักบินนำเครื่องขึ้นจากสนามบินชางงีของสิงคโปร์ได้เพียงไม่นานนัก โดยขณะเกิดเหตุนั้น เครื่องบินกำลังบินอยู่เหนือเกาะบาตัมของอินโดนีเซีย ก่อนที่นักบินจะตัดสินใจนำเครื่องกลับมาลงจอดฉุกเฉินที่สิงคโปร์

อลัน จอยซ์ ซีอีโอของแควนตัส กล่าวว่า ผู้โดยสาร 433 คน และลูกเรือ 26 คนที่อยู่บนเครื่องบินลำดังกล่าว ไม่มีใครได้รับบาดเจ็บ โดยผู้โดยสารจะเข้าพักที่โรงแรมในคืนนี้ ในขณะที่การตรวจสอบหาสาเหตุของอุบัติเหตุในครั้งนี้ยังคงดำเนินต่อไป

"เราจะระงับการให้บริการด้วยเครื่องเอ380 จนกว่าเราจะมั่นใจเต็มที่ว่าความปลอดภัยของเครื่องบินเป็นไปตามข้อกำหนดของแควนตัส" จอยซ์กล่าวกับสื่อมวลชนในซิดนีย์ พร้อมกับเสริมว่า ตอนนี้ยังเร็วเกินไปที่จะคาดการณ์ถึงสาเหตุ และทางสายการบินจะมีส่วนร่วมในการตรวบสอบเรื่องนี้กับแอร์บัส ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบิน และโรลส์รอยซ์ ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องยนต์

จอยซ์กล่าวว่า เครื่องบินลำที่เกิดเหตุถือเป็นเครื่องเอ380 ลำแรกของแควนตัส ซึ่งซื้อมาเมื่อสองปีก่อน โดยก่อนหน้านี้ ไม่เคยมีเหตุที่ทำให้สายการบินต้องวิตกกังวลเกี่ยวกับเครื่องยนต์

"เราจะจัดหาโรงแรมให้ผู้โดยสารเข้าพัก เพื่อรับประกันว่าทุกท่านจะได้รับการดูแลอย่างเหมาะสม และเราจะใช้เครื่องบินรุ่นอื่นๆ ที่เรามีเพื่อให้บริการผู้โดยสารจากนี้ไป" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ