“แอ๊บบอต" เรียกคืนแถบทดสอบน้ำตาลในเลือดในสิงคโปร์

ข่าวต่างประเทศ Saturday December 25, 2010 10:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานเวชศาสตร์แห่งสิงคโปร์เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ทางสำนักงานกำลังจับตาดูกรณีที่บริษัทแอ๊บบอตสมัครใจเรียกคืนแถบทดสอบปริมาณน้ำตาลในเลือด Abbott MediSense Optium Blood Glucose Test Strips จำนวน 43 ล็อตในประเทศ

เว็บไซต์ของสเตรทส์ไทม์รายงานว่า แถบทดสอบดังกล่าวอาจให้ผลลัพธ์ที่ไม่แม่นยำอย่างการแสดงระดับน้ำตาลที่ต่ำกว่าความเป็นจริง ซึ่งอาจทำให้ผู้ป่วยไม่สามารถควบคุมและจัดการกับระดับน้ำตาลในเลือดได้อย่างมีประสิทธิภาพ

แอ๊บบอตระบุว่าสาเหตุที่ทำให้แถบทดสอบดังกล่าวทำงานผิดพลาดคือ การที่แถบทดสอบใช้เวลานานเกินคาดในการดูดซับเลือดจากนิ้วของผู้ป่วย ซึ่งทำให้อ่านค่าน้ำตาลได้ต่ำกว่าความเป็นจริง

แอ๊บบอต ลาบอแรตอรีส นำเข้าแถบทดสอบที่ทำงานผิดพลาดเข้ามา 43 ล็อต และแต่ละกล่องมีแถบทดสอบ 50 ชิ้น และในประเทศอื่นทั่วโลกอาจมีสินค้าล็อตอื่นที่ได้รับผลกระทบเช่นกัน

ทั้งนี้ การเรียกคืนสินค้าในครั้งนี้คาดว่าจะเสร็จสมบูรณ์ภายใน 1 สัปดาห์

สมาคมโรคเบาหวานแห่งสิงคโปร์ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงผลกำไร ระบุว่า 1 ใน 11 ของชาวสิงคโปร์อายุระหว่าง 18 ถึง 69 ปีเป็นโรคเบาหวาน นอกจากนั้นโรคเบาหวานยังเป็นโรคที่พบมากที่สุดเป็นอันดับ 5 ในประเทศ และติด 1 ใน 6 โรคที่คร่าชีวิตผู้คนมากที่สุดในประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ