TF คาดกำไรปี 54 หดตัวจากวัตถุดิบปรับขึ้นสูง ,ตั้งเป้ารายได้โต 10%

ข่าวทั่วไป Tuesday January 11, 2011 11:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายพิพัฒ พะเนียงเวทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ.ไทยเพรซิเดนท์ฟูดส์(TF)ผู้ผลิตบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปตรา"มาม่า"คาดว่า ในปี 54 กำไรสุทธิจะลดลง เนื่องจากราคาวัตถุดิบปรับตัวขึ้นสูงอย่างมาก โดยเฉพาะวัตถุดิบหลัก อย่างแป้งสาลี ที่มีสัดส่วนการใช้สูงถึง 40%ของวัตถุดิบรวม ราคาปรับขึ้นมาแล้ว 40%, น้ำมันปาล์มที่มีสัดส่วน 17% ราคาปรับขึ้น 100% นอกจากนี้ ต้นทุนอื่นก็ปรับขึ้นเช่นกัน

ในขณะที่บริษัทไม่สามารถปรับขึ้นราคาขายสินค้าหรือบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปมาม่าได้ เนื่องจากเป็นสินค้าควบคุมราคา

"บอกตรงๆ กำไรหายหมดแล้ว กำไรไม่มีเหลือ ไม่ไหวจริงๆ ถ้ารัฐบาลยังค้าขายไม่เป็น เอาแต่ความอยู่รอดของรัฐบาลเอง นักธุรกิจก็อยู่กันไม่รอด"นายพิพัฒ กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

นายพิพัฒ ยังแสดงความกังวลราคาวัตถุดิบว่าจะปรับขึ้นไปมากน้อยแค่ไหนในปีนี้ หากวัตถุดิบราคาขึ้นไปอีก ก็มีโอกาสธุรกิจขาดทุน และยอมรับว่าปีนี้การทำธุรกิจลำบาก

อย่างไรก็ตาม นายพิพัฒ ตั้งเป้ายอดขายปี 54 เติบโต 10% จากปี 53 ทีมียอดขายเติบโตมากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 10% จากปี 52 ที่มียอดขาย 8.3 พันล้านบาท

"ยอดขายโตทุกปี ปีที่แล้วก็โต 10% ปีนี้ก็โตอีก 10% เพราะว่ามันถูกหรือแพง คนก็ต้องกิน แต่ไม่ใช่ราคาถูกแล้วจะกินเยอะ ก็กินเท่าเก่า เพราะฉะนั้นรัฐบาลไม่ควรตื่นเต้นกับราคา ของผมไม่มีปัญหาเป็นเด็กดีของกระทรวงพาณิชย์"นายพิพัฒ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ