มิตซุยเล็งจับมือบริษัทรถรัสเซียผลิตรถโตโยต้าในแดนหมีขาว

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 10, 2011 12:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

แหล่งข่าวเปิดเผยว่า บริษัท มิตซุย แอนด์ โค กำลังพิจารณาเรื่องการร่วมทุนกับบริษัท Sollers ผู้ผลิตรถยนต์รายใหญ่อันดับ 3 ของรัสเซีย เพื่อประกอบรถอเนกประสงค์ของ โตโยต้า มอเตอร์ ในเมืองวลาดิวอสต็อก ประเทศรัสเซีย โดยคาดว่าจะเริ่มต้นการผลิตได้ในช่วงปี 2555 ซึ่งจะถือเป็นการผลิตรถยนต์ของญี่ปุ่นในภูมิภาคตะวันออกไกลของรัสเซียเป็นครั้งแรก หากทั้งสองฝ่ายสามารถบรรลุข้อตกลงกันได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายวลาดิเมียร์ ปูติน นายกรัฐมนตรีของรัสเซียได้ส่งเสริมภาคอุตสาหกรรมในภูมิภาคตะวันออกไกล ซึ่งเป็นพื้นที่เป้าหมายสำคัญแห่งหนึ่งของประเทศ และได้เรียกร้องให้บริษัทผู้ผลิตรถของญี่ปุ่นเข้ามาผลิตรถในประเทศ

หากมีการทำข้อตกลงสำเร็จ ความร่วมมือทางเศรษฐกิจของญี่ปุ่นและรัสเซียครั้งนี้จะเป็นความร่วมมือที่เป็นรูปธรรมในช่วงที่ความสัมพันธ์ระดับทวิภาคีคุกรุ่น หลังจากที่ประธานาธิบดีดมิทรี เมดเดเวฟ ได้เดินทางไปยังหมู่เกาะ 4 แห่งที่เป็นข้อพิพาทระหว่าง 2 ประเทศเมื่อเร็วๆนี้

ทั้งนี้ บริษัทร่วมทุนดังกล่าวจะนำเข้าชิ้นส่วนจากญี่ปุ่น เพื่อนำมาประกอบรถอเนกประสงค์ของโตโยต้าที่โรงงานซึ่งจะสร้างขึ้นใหม่ในเมืองวลาดิวอสต็อก โดยบริษัท Sollers จะเป็นเจ้าของโรงงานดังกล่าว ขณะที่มิตซุยเล็งไปที่ธุรกิจการจัดจำหน่าย ด้วยการส่งออกรถที่ประกอบจากโรงงานไปยังภูมิภาคต่างๆ ทั่วรัสเซียผ่านทางรถไฟสายทรานส์ไซบีเรีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ