"บีพี" เตรียมเพิ่มเงินลงทุนกว่า 1 หมื่นล้านดอลล์ในอินโดนีเซีย

ข่าวต่างประเทศ Monday May 30, 2011 13:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท บริทิช ปิโตรเลียม (บีพี) ซึ่งทำธุรกิจในอินโดนีเซียมานานถึง 35 ปี เตรียมเพิ่มเงินลงทุนในอินโดนีเซียเป็นมูลค่ากว่า 1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐในช่วง 10 ปีจากนี้ โดยเฉพาะในโครงการก๊าซตังกูห์บนเกาะปาปัว และโครงการผลิตก๊าซมีเทนจากชั้นถ่านหินบนเกาะกาลิมันตัน

"บีพีลงทุน 7 พันล้านดอลลาร์สหรัฐในอินโดนีเซีย และเราจะลงทุนเพิ่มอีก 1 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วง 10 ปีจากนี้" นายโรเบิร์ต ดัดลีย์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของบีพี กล่าว

บีพีมีหุ้นส่วน 37.16% ในโครงการก๊าซธรรมชาติเหลว (แอลเอ็นจี) ตังกูห์ในปาปัวตะวันตก ซึ่งมีปริมาณก๊าซสำรองที่ยืนยันแล้วราว 14.4 ล้านล้านคิวบิกฟุต บริษัทมีแผนขยายโรงงานผลิตก๊าซแอลเอ็นจีในพื้นที่ดังกล่าว 1-2 แห่ง จากปัจจุบันที่มีโรงงานผลิต 2 แห่ง และมีกำลังการผลิตอย่างน้อย 7.6 ล้านเมตริกตันต่อปี

"การลงทุนต้องใช้งบประมาณหลายพันล้านดอลลาร์ และเรากำลังเสนอแผนดังกล่าวเพื่อให้ได้รับการอนุมัติในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า" นายดัดลีย์กล่าว

นอกจากนั้น บีพียังจะลงทุนในโครงการผลิตก๊าซมีเทนจากชั้นถ่านหินในอินโดนีเซีย โดยบริษัทในเครือได้แหล่งก๊าซดังกล่าว 3 จุดทางตอนกลางของกาลิมันตัน

ทั้งนี้ อินโดนีเซียกำลังพยายามดึงดูดเม็ดเงินลงทุนในอุตสาหกรรมน้ำมันและก๊าซเพื่อรองรับความต้องการพลังงานในประเทศและเพิ่มรายได้ให้กับประเทศ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ