ญี่ปุ่นเผยระดับสารกัมมันตรังสีในสิ่งทอที่ผลิตในและตปท.ไม่แตกต่างกันมาก

ข่าวต่างประเทศ Monday June 6, 2011 14:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงอุตสาหกรรมญี่ปุ่นเปิดเผยผลสำรวจซึ่งแสดงให้เห็นว่า ระดับสารกัมมันตรังสีในผลิตภัณฑ์สิ่งทอที่ผลิตในประเทศและนอกประเทศญี่ปุ่น ไม่ได้มีความแตกต่างกันมาก

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า การสำรวจตัวอย่างได้จัดทำขึ้นเมื่อเดือนเม.ย.และพ.ค.ที่ผ่านมาเพื่อตรวจสอบผลกระทบจากวิกฤตนิวเคลียร์ครั้งที่รุนแรงที่สุดในประเทศ ในขณะที่ญี่ปุ่นยังคงต้องรับมือกับการให้ข้อมูลผิดๆ เกี่ยวกับการปนเปื้อนของผลิตภัณฑ์ต่างๆ หลังจากที่เกิดอุบัติเหตุการแพร่กระจายของสารกัมมันตรังสีที่โรงไฟฟ้าฟูกุชิม่า ไดอิจิ ซึ่งตั้งอยู่ห่างจากกรุงโตเกียวไปทางตะวันออกเฉียงเหนือประมาณ 220 กิโลเมตร

ตัวอย่างผลิตภัณฑ์ที่นำมาสำรวจนั้นมาจาก 3 พื้นที่ในจังหวัดฟูกุชิม่าที่ตั้งอยู่นอกเขตห้ามเข้าตามที่รัฐบาลได้กำหนดไว้ รวมทั้งมาจากกรุงโตเกียวและภาคตะวันตกของญี่ปุ่น ตลอดจนมาจากเอเชียและยุโรป

ผลการสำรวจชี้ว่า ไม่มีผลิตภัณฑ์ตัวอย่างที่มีระดับสารกัมมันตรังสีสูงกว่าระดับปกติ และระดับสารกัมมันตรังสีระหว่างพื้นที่ผลิตต่างๆก็ไม่มีความแตกต่างกันมากนัก โดยสารกัมมันตรังสีโดยเฉลี่ยที่พบในผลิตภัณฑ์ที่มาจากจังหวัดฟูกุชิม่านั้นอยู่ที่ 0.009 เบคเคอเรลต่อตารางเซนติเมตร ส่วนผลิตภัณฑ์ที่มาจากโตเกียวและทางตะวันตกของญี่ปุ่นอยู่ที่ 0.026 เบคเคอเรลต่อตารางเซนติเมตร และผลิตภัณฑ์ที่มาจากเอเชียและยุโรปอยู่ที่ 0.013 เบคเคอเรลต่อตารางเซนติเมตร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ