ฮิตาชิ-มิซูบิชิ เฮฟวี ล้มโต๊ะเจรจาควบกิจการบริษัทหลังข่าวรั่ว

ข่าวต่างประเทศ Thursday August 4, 2011 11:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฮิตาชิ และ มิตซูบิชิ เฮฟวี ต่างปฏิเสธข่าวเรื่องการเจรจาควบรวมกิจการบริษัท หลังจากที่สื่อรายงานข่าวดังกล่าวอย่างแพร่หลาย

มิตซูบิชิ เฮฟวี อินดัสทรีส์ และ ฮิตาชิ ออกแถลงการณ์ปฏิเสธกระแสข่าวว่า บริษัทพร้อมที่จะเปิดการเจรจาเพื่อควบรวมบริษัท หลังจากที่ก่อนหน้านี้เพียงไม่กี่ชั่วโมง ฮิโรอากิ นาคานิชิ ประธานบริษัทฮิตาชิจำกัดเป็นผู้เปิดเผยด้วยตัวเองว่า ฮิตาชิและมิตซูบิชิ เฮฟวี ตกลงที่จะเริ่มการเจรจาดังกล่าว และหากบรรลุข้อตกลงจะทำให้บริษัทใหม่ที่เกิดขึ้นนั้นเกาะกลุ่มบริษัทผลิตภัณฑ์อำนวยความสะดวกพื้นฐานขนาดใหญ่ที่สุดในโลกทันที

นอกจากนี้ สำนักข่าวเกียวโดยังรายงานอ้างแหล่งข่าวว่า บริษัททั้ง 2 แห่งนี้มียอดจำหน่ายประจำปีรวมกันมูลค่ากว่า 12 ล้านล้านเยน ซึ่งเป็นยอดขายที่เป็นรองก็เพียงโตโยตา มอเตอร์ คอร์ปเท่านั้น เมื่อเทียบกับบริษัทที่อยู่ในอุตสาหกรรมการผลิตด้วยกัน เป้าหมายของทั้ง 2 บริษัท คือ ผสานธุรกิระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่สำคัญๆเข้าด้วยกัน ซึ่งรวมถึงระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานสำหรับโรงงานผลิตไฟฟ้าที่จะมีการดำเนินการในช่วงต้นปี 2556 ด้วย

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด มิตซูมิชิ เฮฟวี ผู้ผลิตเครื่องจักรหนักรายใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์ว่า พวกเขาไม่มีแผนการที่จะควบรวมบริษัทแต่อย่างใด ขณะที่ฮิตาชิ ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิตรายได้สูงสุดเป็นอันดับ 2 ของญี่ปุ่น ระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า ขณะนี้ยังไม่มีการเจรจาใดๆเกิดขึ้น โดยมีการเผยแพร่แถลงการณ์ทั้ง 2 ฉบับดังกล่าวออกมาหลังจากที่ประธานฮิตาชิให้สัมภาษณ์กับสื่อโทรทัศน์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ