สหภาพแรงงานในออสเตรเลียไม่พอใจหลังแควนตัสประกาศปลดพนักงานนับพัน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday August 16, 2011 13:52 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สหภาพแรงงานหลายแห่งในออสเตรเลียประกาศศึกกับสายการบินแควนตัส หลังนายอลัน จอยซ์ หัวหน้าเจ้าหน้าที่บริหารของสายการบิน ประกาศแผนปลดพนักงาน 1,000 คน ทั้งในตำแหน่งบริหาร นักบิน ลูกเรือ และวิศวกร เพื่อทำให้สายการบินมีกำไรมากขึ้น

ลินดา ไวท์ ผู้ช่วยเลขาธิการสหภาพบริการออสเตรเลีย (ASU) ซึ่งเป็นสหภาพแรงงานรายใหญ่ที่สุดที่ดูแลพนักงานของแควนตัส กล่าวว่า สมาชิกสหภาพจะไม่เพิกเฉยต่อคำประกาศของแควนตัส และ "เราจะสู้"

ขณะเดียวกันสหภาพสภาการค้าออสเตรเลีย (ACTU) ก็วิพากษ์วิจารณ์คำประกาศดังกล่าวอย่างรุนแรง และกล่าวว่าจะตรวจสอบขั้นตอนทางกฎหมายหรือข้อกำหนดต่างๆ เพื่อป้องกันไม่ให้แควนตัสดำเนินการดังกล่าว

"เราไม่เห็นความจำเป็นของการปลดพนักงาน" นายเจฟฟ์ ลอวเรนซ์ เลขาธิการของ ACTU กล่าว และเผยว่าทางสหภาพกำลังหาทางหารือฉุกเฉินกับผู้บริหารแควนตัส เพื่อพูดคุยถึงรายละเอียดทั้งหมดของแผนดังกล่าว

ส่วนทางด้านสมาคมพนักงานต้อนรับบนเครื่องบินแห่งออสเตรเลีย (FAAA) กล่าวว่า คำประกาศของแควนตัสน่าตกใจ แต่ก็ไม่ใช่เรื่องที่เหนือความคาดหมาย

โดยนายไมเคิล มิยาตอฟ เลขาธิการของ FAAA กล่าวว่า เมื่อเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา แควนตัสได้ขอให้พนักงานต้อนรับบนเครื่องบินลาออกโดยสมัครใจ และมีพนักงานรับข้อเสนอ 230 คน ซึ่งคาดว่าทั้งหมดจะออกจากงานในช่วงเดือนกันยายนนี้ไปจนถึงต้นปีหน้า

เขากล่าวว่าตอนนี้ลูกเรือและสหภาพกำลังเร่งเปิดการเจรจารอบต่อไปเรื่องข้อตกลง Enterprising Bargaining Agreement (EBA) ซึ่งจะหมดอายุในเดือนธันวาคม 2555

"เราจะเริ่มต่อรองในเดือนพฤศจิกายนปีนี้เลย เพราะเรารู้ว่ามันยากมาก" นายมิยาตอฟ กล่าว "เราจะทำเต็มที่ในการเจรจา เพื่อให้มั่นใจว่าสมาชิกของเราจะมีอนาคตที่ดี" สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ