อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในภูมิภาคเอเชียมีแนวโน้มขยายตัว 1 แสนล้านดอลล์ต่อปี

ข่าวต่างประเทศ Friday September 9, 2011 10:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สมาคม Franchising and Licensing Association ในสิงคโปร์ คาดการณ์ว่า อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในเอเชียจะขยายตัวราว 1 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐต่อปี ในช่วง 2-3 ปีจากนี้ แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะเผชิญความท้าทายมากมายก็ตาม

นายที ชานดรู ประธานสมาคม กล่าวในงานว่า ตั้งแต่ต้นปีจนถึงขณะนี้ สมาชิกสมาคมราว 35 รายได้เปิดร้านแฟรนไชส์อย่างน้อย 1 ร้าน ซึ่งมากกว่าตลอดปี 2553 ถึง 10%

ขณะเดียวกันเขากล่าวว่า อุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในเอเชียกำลังเติบโตราว 10-20% ต่อปีในแง่ของรายได้

สำหรับรายได้ต่อปีของอุตสาหกรรมแฟรนไชส์ในสิงคโปร์อยู่ที่ราว 8 พันล้านดอลลาร์สิงคโปร์ (6.6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) หรือคิดเป็นสัดส่วนราว 18% ของยอดค้าปลีกรวมในประเทศ

นอกจากนั้นทางสมาคมยังมอบรางวัล International Franchiser of the Year 2011 ให้แก่ OldTown White Coffee จากมาเลเซีย โดยบริษัทแห่งนี้ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2542 เพื่อผลิตและจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์กาแฟสำเร็จรูป และขยายไปสู่ธุรกิจบริการอาหาร จนปัจจุบันมีร้านกว่า 180 สาขาทั่วมาเลเซียและทั่วภูมิภาค ซึ่งรวมถึงในสิงคโปร์

ผู้เข้ารอบสุดท้ายรายอื่นประกอบด้วยเครือร้านสะดวกซื้อ Mei Yi Jia ของจีนซึ่งกำลังขยายตัวอย่างรวดเร็วจนมีร้านกว่า 3,000 สาขาในมณฑลกวางตุ้ง, People Impact บริษัทเอดูเทนเมนท์จากฮ่องกง, Goodne Chicken ร้านขายไก่จากเกาหลีใต้ และ MK Restaurant จากประเทศไทย สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ