World IT: อเมซอนเปิดตัวแท็บเล็ต "Kindle Fire" ราคาถูกกว่า iPad ครึ่งต่อครึ่ง

ข่าวต่างประเทศ Thursday September 29, 2011 10:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อเมซอนดอทคอม ยักษ์ใหญ่ด้านการค้าปลีกออนไลน์ เปิดตัวแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ "Kindle Fire" หวังแข่งกับ iPad ของแอปเปิล ด้วยราคาที่ถูกกว่าครึ่งต่อครึ่ง

Kindle Fire มีน้ำหนักราว 413 กรัม หน้าจอแอลซีดีทัชสกรีนขนาด 7 นิ้ว (เล็กกว่า iPad ที่มีขนาดจอ 9.7 นิ้ว) และสามารถเชื่อมต่อ Wi-Fi ได้ แต่ไม่มีกล้องหรือไมโครโฟน และไม่สามารถเชื่อมต่อ 3G ได้

Kindle Fire จะเริ่มนำออกจำหน่ายในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ สนนราคาค้าปลีกอยู่ที่ 199 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่ iPad มีราคาเริ่มต้นสูงถึง 499 ดอลลาร์

นายเจฟฟ์ เบซอส ซีอีโอของอเมซอน กล่าวว่า "เราผลิต Kindle Fire หลายล้านเครื่องก็จริง แต่ขอแนะนำให้รีบสั่งจองล่วงหน้าตั้งแต่วันนี้"

นอกเหนือจาก Kindle Fire แล้ว อเมซอนยังเปิดตัวเครื่องอ่านอิเล็กทรอนิกตระกูล Kindle ตัวใหม่ 3 ตัว ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าเดิม น้ำหนักเบากว่าเดิม และถูกกว่าเดิม ได้แก่ Kindle Touch ที่มาพร้อมกับหน้าจอทัชสกรีนในราคาเพียง 99 ดอลลาร์, Kindle Touch 3G ที่เชื่อมระบบ 3G ได้ในราคาแค่ 149 ดอลลาร์ และ Kindle แบบไม่มีจอทัชสกรีนและต่อ Wi-Fi ได้ ในราคาเพียง 79 ดอลลาร์

สำนักข่าวซินหัวรายงาน เมื่อเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา บริษัทวิจัย Forrester ได้เปิดเผยรายงานที่ระบุว่า อเมซอนอาจเป็นคู่แข่งคนสำคัญของแอปเปิลในตลาดแท็บเล็ตคอมพิวเตอร์ หากอเมซอนตั้งราคาสินค้าอย่างเหมาะสมและมีโปรแกรมต่างๆให้ดาวน์โหลดมากพอ นอกจากนั้น อเมซอนอาจจะขายแท็บเล็ตได้ 3-5 ล้านเครื่องได้อย่างง่ายภายในไตรมาส 4 ปีนี้ ซึ่งทำให้อเมซอนก้าวขึ้นเป็นขู่แข่งรายใหญ่ของแอปเปิล รวมถึงผู้ผลิตแท็บเล็ตรายอื่นๆ

ซาราห์ ร็อตแมน เอ็ปส์ นักวิเคราะห์จาก Forrester กล่าวว่า Kindle Fire จะมีจำหน่ายในสหรัฐเท่านั้นในช่วงต้น ขณะที่ iPad จำหน่ายใน 64 ประเทศและเขตแดน อย่างไรก็ตาม เธอกล่าวว่า "แอปเปิลเป็นหมายเลข 1 ในตลาดอย่างไม่ต้องสงสัย แต่อเมซอนก็เป็นหมายเลข 2 ที่แข็งแกร่ง และคงไม่มีคู่แข่งที่แข็งแกร่งรายไหนอีก จนกว่าจะมีการเปิดตัวแท็บเล็ต Windows 8"

ทั้งนี้ ข่าวการเปิดตัวแท็บเล็ต Kindle Fire ของอเมซอนช่วยหนุราคาหุ้นอเมซอน 2.5% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (28 ก.ย.) แม้ดัชนีดาวโจนส์ร่วงลงอย่างหนักอันเนื่องมาจากความกังวลเรื่องการลุกลามของหนี้ยุโรปก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ