นักวิเคราะห์ฟิทช์ชี้เหตุน้ำท่วมในไทยฉุดยอดขายพีซีลง 8% กระทบการผลิตHDDทั่วโลก

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 24, 2011 14:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เควิน ฉาง นักวิเคราะห์ด้านเทคโนโลยีของฟิทช์ เรทติงส์ กล่าวว่า การผลิตฮาร์ดดิกส์ไดรฟ์ (HDD) ทั่วโลกได้รับผลกระทบจากฐานการผลิตในประเทศไทยที่ประสบปัญหาน้ำท่วมอย่างรุนแรง ซึ่งจะทำให้ผู้ผลิตต้องใช้เวลาฟื้นฟูการผลิตอย่างน้อย 5 เดือน นอกจากนี้ยอดส่งมอบคอมพิวเตอร์พีซีทั่วโลกจะขยายตัวในอัตราที่ลดลง 12-14% ส่งผลให้ยอดขายในปี 2555 มีแนวโน้มลดลง 8%

แม้ว่าทางการไทยจะคาดการณ์ว่า ระดับน้ำจะลดลงในระยะเวลา 2 เดือนนี้ แต่เควินมองว่า บริษัทผู้ผลิต HDD จะต้องรอต่อไปอีกอย่างน้อย 3 เดือนหรือราวปลายเดือนเม.ย. 2555 จึงจะสามารถกลับมาดำเนินการผลิตได้อย่างเต็มตัว

“โรงงานผลิต HDD ซึ่งน้ำท่วมเสียหายรุนแรงจะต้องใช้เวลานานกว่านั้นคือ 6-9 เดือน เพื่อที่จะซ่อมแซมและติดตั้งอุปกรณ์การผลิตใหม่หลังจากที่น้ำลดลงแล้ว แม้กระทั่งโรงงานในบริเวณอื่นๆของประเทศไทยที่ได้รับผลกระทบน้อยกว่าก็อาจจะล่าช้าไปอีก 6 เดือนเช่นกัน เนื่องจากซัพพลายเออร์ชิ้นส่วน HDD ต่างก็ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม" ฉางให้สัมภาษณ์กับ แมตต์ เจมิสัน หัวหน้าฝ่ายวิจัยประจำภูมิภาคเอเชีย-แปซิฟิกของฟิทช์

ฉางยังบอกด้วยว่า มีการประมาณตัวเลขว่า น้ำท่วมในประเทศไทยส่งผลกระทบการผลิต HDD ของโลกราว 40-45%

สำหรับบริษัทผู้ผลิต HDD ยักษ์ใหญ่ของโลกคือ เวสต์เทิร์น ดิจิตอล คอร์ป มีกำลังการผลิตถึง 60% ที่ตั้งอยู่ในบริเวณที่ถูกน้ำท่วม เช่นเดียวกับโตชิบา ซึ่งกำลังหการผลิตราว 50% อยู่ในบริเวณที่ได้รับผลกระทบ ขณะที่ซีเกท เทคโนโลยี จำเป็นต้องปรับเป้าการผลิตในไตรมาสสุดท้ายลง เนื่องจากซัพพลายเออร์ชิ้นส่วนต่างได้รับผลกระทบ

“เมื่อพิจารณาว่า ซัพพลายเออร์รายเล็กต่างก็ได้รับผลกระทบถ้วนหน้าก็ดูจะสมเหตุสมผลดีหากจะสรุปว่า การผลิต HDD ทั่วโลกต้องระงับการผลิตลงไปประมาณ 40% เนื่องจากเหตุการณ์น้ำท่วมในประเทศไทย" ฉางกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ