โซนี่ประกาศยุติธุรกิจผลิตจอแอลซีดีร่วมกับซัมซุง หลังดีมานด์หดกดราคาตก

ข่าวต่างประเทศ Monday December 26, 2011 16:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

โซนี่ คอร์ป เปิดเผยว่า บริษัทจะยกเลิกการดำเนินธุรกิจร่วมทุนกับบริษัทซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ จำกัดของเกาหลีใต้ ในการผลิตจอแอลซีดีสำหรับโทรทัศน์

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า โซนี่จะขายหุ้น 50% ในบริษัทเอส-แอลซีดี คอร์ป ซึ่งมีฐานอยู่ในเกาหลีใต้ ให้กับซัมซุงเป็นมูลค่า 1.08 ล้านล้านวอน (ประมาณ 7.3 หมื่นล้านเยน) ซึ่งจะส่งผลให้เอส-แอลซีดีเป็นบริษัทย่อยของซัมซุงแต่เพียงผู้เดียว โดยคาดว่าขั้นตอนการทำธุรกรรมทั้งหมดจะเสร็จสิ้นก่อนปลายเดือนม.ค.

ความเคลื่อนไหวครั้งนี้คาดว่าจะส่งผลให้บริษัทโซนี่ของญี่ปุ่นขาดทุนจากการด้อยค่าของสินทรัพย์ราว 6.6 หมื่นล้านเยนในไตรมาสเดือนก.ย.-ธ.ค. แต่ก็จะประหยัดค่าใช้จ่ายในการจัดซื้อจัดหาได้ปีละประมาณ 5 หมื่นล้านเยน

สำหรับเอส-แอลซีดีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2547 และได้ขยายโรงงานผลิตเพื่อรองรับความต้องการโทรทัศน์จอแอลซีดีที่เพิ่มสูงขึ้น ขณะที่โซนี่ลงทุนไป 1.95 ล้านล้านวอน และได้รับจอแอลซีดีครึ่งหนึ่งของยอดการผลิตทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม ในเวลาต่อมาราคาจอแอลซีดีได้ตกลงอย่างรุนแรง หลังจากที่ความต้องการโทรทัศน์ในญี่ปุ่นลดลง เนื่องจากการเปลี่ยนผ่านสู่การส่งสัญญาณโทรทัศน์ดิจิตอลภาคพื้นดินในประเทศดำเนินการใกล้จะเสร็จสมบูรณ์ ขณะที่สหรัฐอเมริกาและยุโรปประสบปัญหาเศรษฐกิจชะลอตัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ