น้ำมัน NYMEX บวก 25 เซนต์ จากคาดการณ์เศรษฐกิจสหรัฐฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday December 27, 2011 20:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX เดือนก.พ.ซึ่งมีการซื้อขายทางระบบอิเล็กทรอนิก ดีดตัวขึ้น 25 เซนต์ แตะที่ 99.93 ดอลลาร์/บาร์เรล ณ เวลา 1.01 น.ตามเวลาลอนดอนในวันนี้ จากระดับปิดที่ตลาดนิวยอร์กเมื่อวันศุกร์ที่ 23 ธ.ค.ที่ 99.68 ดอลลาร์/บาร์เรล เพราะได้แรงหนุนจากการคาดการณ์ที่ว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะฟื้นตัวและจะช่วยหนุนอุปสงค์พลังงานดีดตัวขึ้นด้วย

สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX ปรับตัวขึ้นเป็นส่วนใหญ่ในช่วงสัปดาห์ที่แล้ว ขานรับข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุด ณ วันที่ 17 ธ.ค. ลดลง 4,000 ราย มาอยู่ที่ระดับ 364,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนเม.ย. 2551

นักลงทุนจับตาดูรายงานสต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์ซึ่งสำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยในวันพฤหัสบดีนี้ และข้อมูลเศรษฐกิจที่สำคัญในคืนนี้ โดยคอนเฟอเรนซ์ บอร์ด จะเปิดเผยดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนธ.ค.ของสหรัฐ เวลา 22.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้ และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์จะเปิดเผยราคาบ้านเดือนต.ค.ของสหรัฐในเวลา 21.00 น.ตามเวลาไทยในวันนี้เช่นกัน

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาดูสถานการณ์ในอิหร่าน หลังจากกองทัพเรือของอิหร่านออกแถลงการณ์ว่า อิหร่านกำลังสร้างเรือรบ "จามาราน-2" ซึ่งเป็นเรือรบที่มีอำนาจทำลายล้างในรัศมีทำการระหว่างภาคพื้นน้ำต่อภาคพื้นอากาศ และภาคพื้นน้ำต่อภาคพื้นน้ำ

การประกาศสร้างเรือรบจามาราน-2 มีขึ้นไม่นานหลังจากกองทัพอิหร่านประกาศซ้อมรบในพื้นที่ฝั่งตะวันออกของช่องแคบฮอร์มุซเป็นเวลา 10 วันโดยเริ่มตั้งแต่วันเสาร์ที่ผ่านมา สถานการณ์ดังกล่าวส่งผลให้สัญญาน้ำมันดิบ NYMEX พุ่งขึ้น เนื่องจากนักลงทุนเกรงว่าอิหร่านอาจจะปิดช่องแคบฮอร์มุซ ซึ่งเป็นเส้นทางคมนาคมที่เรือขนส่งน้ำมันขนาดใหญ่จะบรรทุกน้ำมันดิบจากอ่าวเปอร์เซียเพื่อนำไปส่งยังทั่วทุกมุมโลก และมีขึ้นหลังจากที่


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ