"เฟซบุ๊ก" เตรียมออกหุ้น IPO มุ่งระดมทุน $1 หมื่นล้าน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 12:30 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

หนังสือพิมพ์วอลล์สตรีท เจอร์นัลรายงานว่า เครือข่ายสังคมออนไลน์ "เฟซบุ๊ก" เตรียมเสนอขายหุ้นสามัญแก่ประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) โดยคาดว่าเฟซบุ๊กจะยื่นแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหุ้นไอพีโอต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) ในวันพุธที่ 1 ก.พ.นี้ และจะนำหุ้นไอพีโอออกขายภายในระยะเวลา 3 หรือ 4 เดือนนับจากนั้น

วอลล์สตรีทเจอร์นัลระบุว่า การออกหุ้นไอพีโอครั้งนี้ เฟซบุ๊กมีเป้าหมายที่จะระดมทุนมูลค่าสูงถึง 1 หมื่นล้านดอลลาร์ และจะทำให้บริษัทมีมูลค่าทางตลาดสูงถึง 7.5 หมื่นล้าน - 1 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ ยังเป็นที่คาดการณ์ว่า เฟซบุ๊กจะก้าวขึ้นเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ที่ใหญ่เป็นอันดับต้นๆของโลก เช่นเดียวกับ แมคโดนัลด์, Amazon.com และแบงก์ ออฟ อเมริกา

นอกจากนี้ วอลล์สตรีทเจอร์นัลรายงานว่า เฟซบุ๊กจะมอบหมายให้มอร์แกน สแตนลีย์ เป็นแกนนำในการทำอันเดอร์ไรท์ แทนที่จะเป็นโกลด์แมน แซคส์ ซึ่งเป็นคู่แข่งรายสำคัญของมอร์แกน สแตนลีย์

ข้อมูลของ eMarketer ระบุว่า รายได้จากการโฆษณาของเฟซบุ๊กมีแนวโน้มขยายตัว 52% แตะที่ 5.78 พันล้านดอลลาร์ในปีนี้ และจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 7 พันล้านดอลลาร์ในปีหน้า


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ