ราคาบ้านสหรัฐเดือนพ.ย.ร่วงหนักเกินคาด สวนทางศก.ส่งสัญญาณฟื้นตัว

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 31, 2012 22:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์/เคส ชิลเลอร์เปิดเผยว่าราคาบ้านเดือนพ.ย.ปรับตัวลงมากกว่าที่คาด ดัชนีราคาบ้านใน 20 เมืองใหญ่ของสหรัฐในเดือนพ.ย.ปรับตัวลดลง 0.7% และเมื่อเปรียบเทียบรายปีพบว่าราคาบ้านลดลง 3.7% ซึ่งปรับตัวลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดกันไว้

ทั้งนี้ นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าราคาบ้านจะ ลดลง 0.5% ในเดือนพ.ย. หลังจากลดลงในเดือนต.ค. และเมื่อเทียบเป็นรายปีราคาบ้านจะลดลง 3.3% ในเดือนพ.ย. หลังจากลดลง 3.4% ใน เดือนต.ค.

แม้ว่าอัตราดอกเบี้ยในสหรัฐจะปรับลดลงอย่างต่อเนื่อง ขณะที่การขยายตัวของจีดีพีดีขึ้นในไตรมาสที่ 4 แต่ราคาบ้านที่ร่วงลงเป็นเดือนที่ 3 ติดต่อกันแสดงให้เห็นว่าธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ยังคงต้องเผชิญกับสถานการณ์ลำบากต่อไปกว่าที่จะฟื้นตัว

เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว กระทรวงพาณิชย์สหรัฐเปิดเผยว่า ยอดขายบ้านใหม่เดือนธ.ค.ร่วงลง 2.2% แตะที่ 307,000 ยูนิตต่อปี ตรงข้ามกับที่นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่คาดว่ายอดขายบ้านใหม่จะเพิ่มขึ้น โดยยอดขายบ้านใหม่ที่ร่วงลงอย่างเหนือความคาดหมายสะท้อนให้เห็นว่า ตลาดที่อยู่อาศัยของสหรัฐยังคงเปราะบางมาก ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการเพิ่มขึ้นของบ้านที่ยังไม่มีได้สัญญาซื้อขาย, จำนวนบ้านที่ถูกยึดอันเนื่องจากการผิดนัดชำระหนี้จำนองที่สูงขึ้น และการที่ผู้บริโภคยังคงเข้าถึงแหล่งเงินกู้ได้ยาก


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ