ฮอนด้าเผยเตรียมฟื้นการผลิตในไทยเดือนมี.ค. เล็งนำเข้าแจ๊ซ-แอคคอร์ด

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 1, 2012 16:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด ระบุในแถลงการณ์เมื่อวันที่ 1 ก.พ.ว่า ทางบริษัทพร้อมที่จะกลับมาผลิตรถยนต์ที่โรงงานประกอบรถยนต์ภายในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะ จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ในช่วงปลายเดือนมีนาคมนี้ และจะเริ่มส่งมอบรถยนต์ให้กับลูกค้าได้ตั้งแต่ช่วงเดือนเม.ย. เป็นต้นไป

แถลงการณ์ยังระบุด้วยว่า ฮอนด้าเตรียมนำเข้ารถยนต์ฮอนด้าแจ๊ซและแอคคอร์ดจากญี่ปุ่น เพื่อชดเชยกำลังผลิตที่สูญเสียไปในช่วงวิกฤตน้ำท่วมเมื่อปีที่แล้ว

นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร รองประธานอาวุโสบริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า "เมื่อปีที่แล้ว ฮอนด้าได้รับผลกระทบทั้งจากเหตุสึนามิในญี่ปุ่นเมื่อเดือนมี.ค. และอุทกภัยครั้งร้ายแรงในไทย ซึ่งทำให้ฮอนด้าต้องหยุดผลิตรถยนต์ที่โรงงานในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะมาตั้งแต่เดือนต.ค."

นายพิทักษ์ยังกล่าวด้วยว่า "ฮอนด้าได้ทุ่มเทความพยายามอย่างเต็มที่ในการฟื้นฟูโรงงานและกลับมาผลิตรถยนต์ให้ได้อีกครั้ง โดยขณะนี้อยู่ระหว่างการติดตั้งเครื่องจักรและทดสอบระบบต่างๆ และมั่นใจว่า จะสามารถกลับมาผลิตรถยนต์ได้ในช่วงปลายเดือนมี.ค. นี้"

ขณะที่โรงงานผลิตชิ้นส่วนของฮอนด้าที่ป้อนให้กับโรงงานประกอบรถยนต์ในอาเซียนคาดว่า จะกลับมาผลิตได้ในเดือนเม.ย.

ฮอนด้าจะทำลายรถยนต์ที่ถูกน้ำท่วมจำนวน 1,055 คันให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 9 ก.พ. และจะทำลายชิ้นส่วนที่ถูกน้ำท่วมทั้งหมดภายในวันที่ 25 ก.พ.

ทั้งนี้ โรงงานประกอบรถยนต์ฮอนด้าที่ตั้งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมโรจนะมีกำลังการผลิตทั้งสิ้น 240,000 คันต่อปี โดยในจำนวนนี้ประกอบไปด้วยรถยนต์ 5 รุ่น โรงงานดังกล่าวยังเป็นฐานผลิตที่สำคัญของฮอนด้าในภูมิภาคเอเชีย และโอเชียเนีย โดยเป็นการผลิตเพื่อป้อนตลาดในประเทศและส่งออกไปยังอีก 30 ประเทศทั่วโลก

โรงงานประกอบรถยนต์ของฮอนด้าได้รับผลกระทบจากอุทกภัยครั้งร้ายแรงที่สุดในรอบ 50 ปีของประเทศไทย เมื่อเดือนต.ค.ปีที่แล้ว และจำเป็นต้องหยุดผลิตตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ