มาสด้าเตรียมระดม 1.7 แสนล้านเยนหวังกระตุ้นสถานะการเงินจากเยนแข็งค่า

ข่าวต่างประเทศ Tuesday February 21, 2012 15:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

มาสด้า มอเตอร์ คอร์ปเตรียมเพิ่มเงินทุนรวม 1.7 แสนล้านเยน โดยมีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนสถานะทางการเงิน ซึ่งกำลังได้รับผลกระทบอย่างหนักจากค่าเงินเย็นที่แข็งค่าขึ้น

แหล่งข่าวระบุว่า มาสด้าคาดว่าบริษัทจะขาดทุนในปีงบประมาณซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. เป็นจำนวน 1 แสนล้านเยน และมีแผนการณ์ที่จะเพิ่มเงินทุนสูงถึง 1 แสนล้านเยนโดยการออกหุ้นใหม่ และเพิ่มเงินทุนอีก 7 หมื่นล้านเยนจากการกู้เงินด้อยสิทธิของสถาบันทางการเงิน อาทิ ธนาคารเพื่อการพัฒนาของญี่ปุ่น (ดีบีเจ) และซูมิโตโม มิตซุย แบงกิ้ง คอร์ป

ในบรรดาบริษัทผลิตรถยนต์รายใหญ่ของญี่ปุ่น ถือว่ามาสด้าอยู่ในสถานะที่เปราะบางต่อการแข็งค่าของค่าเงินเยนอย่างมาก เนื่องจากทางบริษัทผลิตรถยนต์ส่วนใหญ่จากโรงงานในญี่ปุ่น จึงมีอัตราส่งออกที่สูงกว่าบริษัทผลิตรถยนต์คู่แข่ง

นอกจากนี้ มาสด้ายังได้รับผลกระทบจากยอดขายที่ซบเซาซึ่งเป็นผลพวงของวิกฤติหนี้สาธารณะยูโรโซน และกำลังการผลิตที่ลดลง เพราะห่วงโซ่อุปทานหยุดชะงักจากอุทกภัยครั้งใหญ่ในประเทศไทยเมื่อปีที่แล้ว

ทั้งนี้ ด้วยการระดมเงินทุนเพิ่มขึ้น คาดว่า จะทำให้มาสด้าสามารถขยายการผลิตในต่างประเทศด้วยการก่อตั้งโรงงานใหม่ในประเทศตลาดเกิดใหม่ อาทิ เม็กซิโกและรัสเซีย

สำหรับเดือนเม.ย.-ธ.ค. ปีที่ผ่านมา มาสด้าขาดทุนสิทธิ 1.1284 แสนล้านเยน และมีอัตราส่วนเงินกองทุนต่อสินทรัพย์เสี่ยงลดลงมาที่ระดับ 19.2% และมีตัวเลขขาดทุนจากการดำเนินงาน 5.428 หมื่นล้านเยน สวนทางกับปีก่อนซึ่งมีกำไรจากการดำเนินงาน 1.323 หมื่นล้านเยน โดยการขาดทุนดังกล่าวมาจากยอดขาย 1.42 ล้านล้านเยน ลดลง 17.4% เมื่อเทียบกับปีก่อน สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ