comScore ให้บริการวัดผลข้อมูลผู้ใช้งานออนไลน์ในประเทศไทย

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 5, 2012 15:46 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

comScore, Inc. ผู้นำด้านบริการวัดผลสถิติข้อมูลโลกดิจิทัล เปิดเผยรายงานการใช้งานอินเทอร์เน็ตในประเทศไทยผ่านบริการ comScore Media Metrix พบว่า เว็บไซต์เครือข่ายสังคมออนไลน์มีการเติบโตของผู้ใช้งานสูงที่สุด โดยคิดเป็น 29.8% ของเวลาทั้งหมดที่มีผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในเดือนกุมภาพันธ์ ขณะที่เว็บพอร์ทัลและเว็บบันเทิงเข้าถึงผู้ใช้มากที่สุดถึง 98% ตลอดทั้งเดือน

“เรามีความยินดีที่จะประกาศการเข้ามาเป็นผู้จัดทำการวัดผลข้อมูลผู้ใช้งานออนไลน์ในประเทศไทย ซึ่งทำให้ comScore กลายเป็นผู้นำด้านการวัดผลและรายงานข้อมูลโลกดิจิทัลที่ครอบคลุมถึง 14 ประเทศเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก" โจ เหงียน รองประธาน comScore ประจำเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และอินเดียกล่าว

ในเดือนกุมภาพันธ์ 2555 ประชากรโลกออนไลน์ในประเทศไทยตั้งแต่อายุ 6 ปีขึ้นไปที่ใช้อินเทอร์เน็ตจากที่บ้านหรือที่ทำงานในรอบ 30 วัน มีจำนวนสูงเกือบ 9.8 ล้านคน โดยหนึ่งคนใช้เวลาออนไลน์เฉลี่ย 27.4 ชั่วโมงต่อเดือน และเข้าชมเฉลี่ย 2,845 เว็บเพจ

เว็บไซต์ในเครือกูเกิล ซึ่งประกอบด้วยกูเกิลเซิร์ช และรวมถึงเว็บอื่นๆ ที่กูเกิลเป็นเจ้าของ เช่น ยูทูบ เป็นกลุ่มเว็บไซต์ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในประเทศไทย โดยมีผู้เข้าชม 9.3 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์ คิดเป็น 95.7% ของประชากรโลกออนไลน์ทั้งหมด ตามมาด้วยกลุ่มเว็บไซต์ของไมโครซอฟท์ที่ 9 ล้านคน (เข้าถึงผู้ชม 92.6%) และตามด้วย เฟซบุ๊ก ที่ 8.6 ล้านคน (เข้าถึงผู้ชม 88.4%)

บริษัท เอ็มไอเอช จำกัด เป็นกลุ่มนักลงทุนจากแอฟริกาใต้ผู้ถือครองเว็บไซต์ Sanook.com ในปี 2553 เป็นกลุ่มที่ได้รับการเข้าเยี่ยมชมสูงเป็นอันดับ 4 ของประเทศไทย โดยมีผู้เข้าชม 4.9 ล้านคน ในขณะที่ บริษัท อินเทอร์เน็ตมาร์เก็ตติ้ง จำกัด ผู้ให้บริการเว็บไซต์เช่น Bloggang.com และ Pantip.com อยู่ในอันดับ 5 โดยมีผู้เข้าชม 4.4 ล้านคน และ Kapook.com โดย บริษัท บัณฑิตเซ็นเตอร์ จำกัด อยู่อันดับที่ 6 โดยมีผู้เข้าชม 4.2 ล้านคนในเดือนกุมภาพันธ์

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่มีผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตอายุน้อยอยู่เป็นจำนวนมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก ทั้งในแง่ของอัตราเปอร์เซ็นต์ของประชากรโลกออนไลน์ และระยะเวลาในการออนไลน์

สำหรับเดือนกุมภาพันธ์ 74.7% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตในประเทศไทยมีอายุต่ำกว่า 35 ปี ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตอายุระหว่าง 15-24 ปีมีจำนวน 45.2% ของจำนวนผู้ใช้ทั้งหมด และผู้ใช้อายุระหว่าง 25-34 ปีคิดเป็น 29.5%

กลุ่มผู้ใช้อายุระหว่าง 15-24 ปีเป็นผู้มีระยะเวลาออนไลน์เกินกว่าครึ่งของผู้ออนไลน์ทั้งหมด (50.9%) โดยผู้ใช้ในกลุ่มนี้ออนไลน์เฉลี่ย 31.7 ชั่วโมงในเดือนกุมภาพันธ์ ผู้เข้าชมอายุระหว่าง 25-34 ปี ออนไลน์เฉลี่ย 26 ชั่วโมง ในขณะที่กลุ่มผู้ใช้อายุ 35-44 ปี ออนไลน์เฉลี่ย 25.4 ชั่วโมงต่อเดือน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ