IDC คาดแนวโน้มตลาดมือถือโลกชะลอตัวปีนี้เหตุศก.โลกซบเซา

ข่าวต่างประเทศ Thursday June 7, 2012 11:57 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ไอดีซี (IDC) บริษัทวิจัยคาดว่า ยอดขายโทรศัพท์มือถือทั่วโลกจะขยับตัวขึ้นสูงกว่า 4% เพียงเล็กน้อยในปี 2555 ซึ่งถือเป็นอัตราการเติบโตที่ต่ำที่สุดนับแต่ปี 2552

ผลการสำรวจโดยไอดีซีระบุว่า ผู้ค้าโทรศัพท์มือถือจะสามารถทำยอดขายรวมได้ประมาณ 1.8 พันล้านเครื่องในปีนี้ เทียบกับ 1.7 พันล้านเครื่องในปีที่แล้ว

ไอดีซีระบุว่า การเติบโตที่ชะลอตัวลงในตลาดโทรศัพท์มือถือโดยรวม มีผลมาจากความต้องการที่ลดลงในตลาดฟีเจอร์โฟน รวมถึงสภาวะเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา

ไอดีซีระบุเพิ่มเติมว่า ปริมาณการขนส่งทั่วโลกของฟีเจอร์โฟน หรือโทรศัพท์ตลาดล่างที่ไม่เทียบว่าเป็นสมาร์ทโฟน จะลดลง 10% ในปีนี้ เนื่องจากผู้ใช้ฟีเจอร์โฟนยังคงใช้โทรศัพท์ประเภทดังกล่าว เนื่องจากไม่มั่นใจสถานการณ์ด้านการงานและการเงินของตนเอง

ในขณะที่ตลาดสมาร์ทโฟนคาดว่าจะโตขึ้น 38.8% ในปีนี้ สลับกับการลดปริมาณในการขนส่งฟีเจอร์โฟน

รายงานโดยไอดีซียังระบุอีกว่า ถึงแม้ยอดขายฟีเจอร์โฟนจะลดลง ฟีเจอร์โฟนจะยังคงสัดส่วนในตลาดที่ 61.6% ของตลาดโทรศัพท์มือถือทั้งหมดในปีนี้

นายเควิน เรสติโว นักวิเคราะห์จากไอดีซีระบุในรายงานว่า “การเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานจากฟีเจอร์โฟนมาเป็นสมาร์ทโฟน จะยังคงมีต่อไปอย่างต่อเนื่อง"

สมาร์ทโฟนเป็นทางเลือกที่น่าสนใจมากขึ้นนับได้จากจำนวนผู้ใช้ที่เพิ่มสูงขึ้น โดยมีสาเหตุมาจากผู้ให้บริการที่ให้การรองรับการใช้งานสูง ราคาขายที่ตกลงและต้นทุนทางด้านข้อมูลที่ลดลง ไอดีซีกล่าว

ไอดีซียังคาดการณ์เพิ่มเติมว่า ท่ามกลางการแข่งขันของผู้ให้บริการสมาร์ทโฟน ระบบแอนดรอยด์ของกูเกิ้ล จะยังคงเป็นผู้ให้บริการอันดับหนึ่งอย่างน้อยจนถึงปี 2559 ในขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของบริษัทจะเพิ่มขึ้นเกือบ 61% ในปีนี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ