จีนจับมือโบอิ้งเตรียมเปิดศูนย์ผลิตเชื้อเพลิงเครื่องบินจากน้ำมันปรุงอาหาร

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 14:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คอมเมอร์เชียล แอร์คราฟท์ คอร์ป (Comac) ผู้ผลิตเครื่องบินโดยสารของจีน และบริษัทโบอิ้ง ซึ่งเป็นผู้ผลิตเครื่องบินรายใหญ่ของสหรัฐ จะร่วมมือกันกลั่นน้ำมันปรุงอาหารให้เป็นเชื่อเพลิงชีวภาพเพื่อใช้ในการบิน

หนังสือพิมพ์ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัล รายงานในวันนี้ว่า ทั้ง 2 บริษัทจะร่วมมือกันเปิดศูนย์เทคโนโลยีอนุรักษ์พลังงานที่ใช้ในการบินและลดการปล่อยพลังงานในวันพฤหัสบดีในกรุงปักกิ่ง

ไชน่า ซีเคียวริตีส์ เจอร์นัลระบุเพิ่มเติมว่า ศูนย์ดังกล่าวจะเริ่มโครงการวิจัยอันดับแรก เพื่อมุ่งพัฒนาการกลั่นน้ำมันที่ใช้ปรุงอาหารที่เหลือใช้ ซึ่งเรียกว่า “น้ำมันชั้นเลว" ในจีน ให้เป็นพลังงานชีวภาพสำหรับการบิน

ทั้งนี้ บริษัท Qingdao Fresh Bio-energy Technology Development ของจีน เปิดเผยเมื่อเดือนมีนาคมว่า ในปีนี้บริษัทจะส่งน้ำมันที่กลั่นจากน้ำมันปรุงอาหารที่ใช้แล้วจำนวน 20 ตันไปสู่ประเทศเนเธอร์แลนด์ เพื่อเข้าสู่กระบวนการผลิตพลังงานเพื่อการบินโดยบริษัท สกาย เอ็นอาร์จี ซึ่งเป็นบริษัทจัดจำหน่ายพลังงานชีวภาพจากเนเธอร์แลนด์

ต่อมาในเดือนก.ค. บริษัท สกาย เอ็นอาร์จี ทำการตกลงซื้อน้ำมันที่กลั่นแล้วจากน้ำมันปรุงอาหารจำนวน 10,000 ตัน จากบริษัท Shanghai Lvming Environmental Protection Technology โดยบริษัททำการจัดส่งน้ำมันปรุงอาหารที่กลั่นแล้วรอบแรกจำนวน 2,000 ตันเรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ นายหลี เจี้ยน รองผู้อำนวยการสำนักงานบริหารการบินพลเรือนของจีน คาดการณ์ว่าจะมีการใช้พลังงานชีวภาพเพื่อการบินจำนวน 12 ล้านตันภายในปี 2563 ซึ่งคิดเป็นสัดส่วน 30% ของปริมาณการใช้พลังงานเครื่องบินทั้งหมดในประเทศ โดยในปัจจุบัน ปริมาณการใช้น้ำมันปรุงอาหารในจีนอยู่ที่ 22.5 ล้านตันต่อปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ