กลุ่มบริษัทจีนเรียกร้องรัฐบาลตรวจสอบการนำเข้าโพลีซิลิคอนจากอียู

ข่าวต่างประเทศ Friday August 17, 2012 15:16 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัทผู้ผลิตโพลีซิลิคอนเกรดบริสุทธิ์ยักษ์ใหญ่ 4 รายของจีน ซึ่งครองส่วนแบ่งตลาดของประเทศ 80% ได้เรียกร้องให้รัฐบาลเริ่มตรวจสอบเกี่ยวกับการต่อต้านการทุ่มตลาดและการต่อต้านการให้เงินอุดหนุนวัตถุดิบนำเข้าสำหรับการผลิตสินค้าพลังงานแสงอาทิตย์จากสหภาพยุโรป (อียู)

สมาคมอุตสาหกรรมโลหะนอกกลุ่มเหล็กของจีนระบุว่า ปริมาณสินค้าโพลีซิลิคอนที่นำเข้าจากอียูพุ่งสูงขึ้น 30.8% เมื่อเทียบรายปีสู่ 9,300 ตันในครึ่งแรกของปี 2555 แต่ราคากลับปรับลดฮวบลง 47.5% สู่ 27.5 ดอลลาร์สหรัฐต่อตัน โดยมีการนำเข้ามากที่สุดจากเยอรมนี

นายจ้าว เจียเซิน ประธานสมาคมกล่าวกับสำนักข่าวซินหัวในวันนี้ว่า “ราคาต่ำกว่าปกติมาก การนำเข้าดังกล่าวได้ส่งผลกระทบรุนแรงต่อผลประโยชน์ของภาคธุรกิจโพลีซิลิคอนของจีน"

ทั้งนี้ กระทรวงพาณิชย์ของจีน ประกาศเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ว่ากระทรวงจะเริ่มสืบสวนการต่อต้านการทุ่มตลาดและการต่อต้านการให้เงินอุดหนุนโพลีซิลิคอนเกรดบริสุทธิ์ที่นำเข้าจากสหรัฐ และจะเริ่มการตรวจสอบการต่อต้านการทุ่มตลาดสำหรับโพลีซิลิคอนเกรดบริสุทธิ์ที่นำเข้าจากเกาหลีใต้

นายลู่ จินเปียว รองประธานบริษัท Jiangsu Zhongneng Polysilicon Technology Development กล่าวว่า หากจีนไม่เริ่มการสืบสวนในลักษณะที่คล้ายคลึงกันเกี่ยวกับการนำเข้าจากอียู จะทำให้การสืบสวนกรณีการนำเข้าจากสหรัฐและเกาหลีใต้มีผลจำกัด

นายลู่ ซึ่งบริษัทของเขาเป็น 1 ใน 4 บริษัทผู้ผลิตโพลีซิลิคอนยักษ์ใหญ่ของจีน กล่าวว่า กระทรวงพาณิชย์ได้รับคำร้องของกลุ่มบริษัทแล้ว และอยู่ระหว่างการพิจารณาศึกษาคำร้องดังกล่าว นอกจากนี้ บริษัทยักษ์ใหญ่ทั้ง 4 รายยังได้เรียกร้องให้รัฐบาลเรียกเก็บภาษีจากสินค้าโพลีซิลิคอนเกรดต่ำ ซึ่งได้มีการนำเข้ามาจากสหรัฐและเกาหลีใต้แล้ว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ