ฟิทช์หั่นเครดิต โซนี่, พานาโซนิค สู่ระดับขยะ หลังยอดขายทีวีตกฮวบ

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 22, 2012 20:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ฟิทช์ เรทติ้ง ประกาศลดอันดับเครดิตของโซนี่ คอร์ป และพานาโซนิค คอร์ป ผู้ผลิตเครื่องใช้ไฟฟ้าและผลิตภัณฑ์อิเล็กทรอนิกส์ของญี่ปุ่น ลงมาอยู่ที่ "ระดับขยะ" เป็นครั้งแรก หลังจากยอดขายทีวีของบริษัททั้งสองแห่งทรุดลงอย่างหนัก

ทั้งนี้ ฟิทช์ปรับลดอันดับเครดิตของโซนี่ลง 3 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ BB- ซึ่งอยู่ต่ำกว่าระดับที่น่าลงทุนถึง 3 ขั้น และลดอันดับเครดิตของพานาโซนิคลง 2 ขั้น สู่ระดับ BB โดยให้แนวโน้มอันดับเครดิตของบริษัททั้งสองเป็นลบ

ฟิทช์เปิดเผยในรายงานวันนี้ว่า โซนี่และพานาโซนิคอาจจะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของสกุลเงินเยน และภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอทั้งภายในและต่างประเทศ โดยนายสตีฟ ดูโรส หัวหน้าฝ่ายจัดอันดับความน่าเชื่อถือด้านเทคโนโลยีในเอเชียแปซิฟิกของฟิทช์ระบุว่า อนาคตของโซนี่และพานาโซนิคจะขึ้นอยู่กับว่า ทั้งสองบริษัทจะสามารถควบคุมการขาดทุนและพลิกกลับมาเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมเทคโนโลยีได้อีกหรือไม่ ซึ่งทั้งสองบริษัทจะต้องคิดค้นผลิตภัณฑ์ใหม่ออกสู่ตลาด

ทั้งนี้ จากที่เคยเป็นผู้นำในอุตสาหกรรมสินค้าอิเล็กทรอนิกส์เพื่อผู้บริโภคมานับตั้งแต่ทศวรรษที่ 1980 โซนี่และพานาโซนิคต่างก็เริ่มปรับลดการจ้างงาน ปิดโรงงาน และขายสินทรัพย์ หลังจากที่ไม่สามารถสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ใหม่ๆมาแข่งขันกับซัมซุง อิเลคโทรนิคส์ และแอปเปิล อิงค์ได้

เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา มูดี้ส์ปรับลดอันดับความน่าเชื่อถือตราสารหนี้ระยะยาวของพานาโซนิค คอร์ป ลง 2 ขั้น สู่ระดับ Baa3 หรือเหนือระดับเก็งกำไรเพียงเล็กน้อย ขณะที่แนวโน้มอันดับเครดิตเป็นเชิงลบ เนื่องจากความกังวลว่าความต้องการที่ซบเซาและราคาสินค้าดิจิตอลที่ลดลงจะส่งผลกระทบต่อผลประกอบการของบริษัท


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ