"ออฟฟิศ ดีโป-ออฟฟิศแม็กซ์" เล็งควบกิจการ หวังตั้งบ.เครื่องใช้สำนักงานรายใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 10:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท ออฟฟิศ ดีโป ผู้จำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานรายใหญ่อันดับ 2 สหรัฐ และบริษัท ออฟฟิศแม็กซ์ ผู้จำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานรายใหญ่อันดับ 3 ของสหรัฐ อยู่ระหว่างเจรจาควบรวมกิจการ ในการสร้างบริษัทจำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานขนาดใหญ่ เพื่อแข่งขันกันบริษัทจำหน่ายเครื่องใช้สำนักงานรายใหญ่อันดับ 1 คือ สเตเปิลส์

ข่าวดังกล่าวส่งผลให้ราคาหุ้นออฟฟิศ ดีโป ทะยานขึ้น 30% และหุ้นออฟฟิศแม็กซ์ พุ่งขึ้น 26% ในการซื้อขายที่ตลาดหุ้นนิวยอร์กเมื่อคืนนี้ ขณะที่มีการคาดการณ์ว่า การควบรวมกิจการครั้งนี้จะทำในลักษณะสว็อปหุ้น และคาดว่าจะมีการประกาศข้อสรุปภายในสัปดาห์นี้

นายโคลิน แมคกรานาฮาน นักวิเคราะห์จากแซนฟอร์ด ซี. เบิร์นสไตน์ กล่าวว่า เมื่อการควบรวมกิจการเสร็จสิ้นลง มูลค่าการควบรวมกิจการครั้งนี้จะมีมูลค่าราว 400-500 ล้านดอลลาร์ และคาดว่าจะทำได้รายได้เกือบ 1.8 หมื่นล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ การควบกิจการจะช่วยให้ทั้ง 2 บริษัทสามารถลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพด้านการแข่งขัน

อย่างไรก็ตาม หากพิจารณาจากทุนจดทะเบียนในตลาดของสเตเปิลส์ มูลค่า 8.73 พันล้านดอลลาร์ และรายได้ต่อปีราว 2.5 หมื่นล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว บริษัทร่วมทุนดังกล่าวอาจจะต้องใช้เวลาอีกนานจึงจะสามารถแข่งขันกับสเตเปิลส์ได้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ