FBI รุดสอบดีลซื้อกิจการ "ไฮนซ์" หวั่นมีการทำอินไซด์เทรดดิ้ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday February 20, 2013 13:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสอบสวนกลางแห่งสหรัฐ (FBI) ประกาศว่า FBI กำลังตรวจสอบกรณีการซื้อขายแบบใช้ข้อมูลวงใน (insider trading) ของบริษัท เอช.เจ ไฮนซ์ ผู้ผลิตซอสรายใหญ่ระดับโลก หลังจากที่บริษัท เบิร์กเชียร์ แฮทธาเวย์ ซึ่งเป็นบริษัทเพื่อการลงทุนของนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ และบริษัท 3G Capital ของบราซิล ประกาศเข้าซื้อกิจการบริษัทเอช.เจ. ไฮนซ์ เป็นวงเงินมูลค่า 2.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเป็นการเข้าซื้อในอุตสาหกรรมอาหารครั้งใหญ่ที่สุดของโลก

"FBI ได้รับแจ้งเรื่องการซื้อขายที่ผิดปกติก่อนที่ไฮนซ์จะออกแถลงการณ์ เรากำลังปรึกษากับคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ของสหรัฐ (SEC) เพื่อพิจารณาว่ากรณีดังกล่าวถือเป็นอาชญากรรมทางเศรษฐกิจหรือไม่" นายปีเตอร์ โดนัลด์ โฆษกของ FBI กล่าว

เมื่อวันศุกร์ที่แล้ว SEC ได้รับคำสั่งฉุกเฉินจากศาล ให้อายัดบัญชีธนาคารบัญชีหนึ่งในเมืองซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ตามข้อกล่าวหาที่ว่าเทรดเดอร์ซื้อขายออพชั่นได้รับข้อมูลการซื้อกิจการไฮนซ์ก่อนหน้าที่จะมีการประกาศ และได้เก็บเกี่ยวผลประโยชน์จากดีลครั้งนี้มากกว่า 1.7 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า สถาบันจัดอันดับความน่าเชื่อถือรายใหญ่ทั้ง 3 แห่งต่างมีปฏิกริยาต่อข่าวการเข้าซื้อกิจการไฮนซ์ โดยฟิทช์ เรทติ้งส์ ได้ปรับลดอันดับความน่าเชื่อของไฮนซ์ลง 3 ขั้น มาอยู่ที่ระดับ BB+ จากระดับ BBB+ และให้แนวโน้มเป็นลบ

ขณะที่มูดีส์ อินเวสเตอร์ส เซอร์วิส และสแตนดาร์ด แอนด์ พัวร์ (S&P) ได้ประกาศจับตาอันดับความน่าเชื่อถือไฮนซ์ โดยมีความเป็นไปได้ที่จะมีการปรับลดเครดิต หลังการประกาศข้อตกลงดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ