จีนพร้อมดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อตอบโต้การคุ้มครองการค้าของอียู

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2013 14:14 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายจอง ซาน ผู้แทนการค้าระหว่างประเทศและรมช.การค้าของจีนเปิดเผยว่า การดำเนินการของสหภาพยุโรป (อียู) เพื่อคุ้มครองการค้าเป็นเรื่องที่ไม่อาจยอมรับได้ และจีนจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อป้องกันผลประโยชน์ของชาติ

การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นในระหว่างนายจงหารือกับเจ้าหน้าที่ของอียูเรื่องข้อพิพาททางการค้าเกี่ยวกับแผงรับแสงอาทิตย์และเครื่อข่ายโทรคมนาคมไร้สายของจีน

นายจองกล่าวว่า จีนเสียผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจอย่างหนักจากข้อพิพาททางการค้าเหล่านี้

"หากอียูออกภาษีตอบโต้การทุ่มตลาดกับแผงรับแสงอาทิตย์จีนชั่วคราว และเริ่มดำเนินการกับเครือข่ายโทรคมนาคมตามหน้าที่ รัฐบาลจีนจะไม่นิ่งนอนใจและจะดำเนินมาตรการที่จำเป็นเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชาติ" นายจงกล่าว

นายจองระบุว่า การสืบสวนคดีแผงรับแสงอาทิตย์จีนของอียูและการดำเนินการกับเครือข่ายโทรคมนาคมไร้สายที่เริ่มปรากฎขึ้น จะสร้างความเสียหายให้กับภาคอุตสาหกรรมและแรงงานที่เกี่ยวข้องอย่างรุนแรงและจะทำให้การค้าระดับทวิภาคและข้อผูกผันทางเศรษฐกิจย่ำแย่ลง

"การดำเนินการคุ้มครองทางการค้าเช่นนั้นเป็นเรื่องที่จีนไม่อาจยอมรับได้" นายจงกล่าวเพิ่มเติม

ในเดือนนี้ คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ซึ่งเป็นคณะบริหารจัดการสูงสุดของอียูได้สนับสนุนข้อเสนอเรียกเก็บภาษีแผงโซลาร์แสงอาทิตย์ที่นำเข้าจากจีนเฉลี่ย 47% เพื่อป้องกันการทุ่มตลาดในยุโรป ขณะเดียวกันในเดือนนี้ อีซียังเสนอให้เริ่มการสืบสวนเรื่องการตอบโต้การทุ่มตลาดและการตอบโต้การอุดหนุนกับอุปกรณ์โทรคมนาคมเคลื่อนที่ซึ่งนำเข้าจากจีน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ