วาเลียนท์ ฟาร์มาซูติคอลส์ เตรียมซื้อบอช แอนด์ ลอมบ์ วงเงิน 8.7 พันล้านดอลล์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday May 28, 2013 18:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

วาเลียนท์ ฟาร์มาซูติคอลส์ อินเตอร์เนชั่นแนล อิงค์ และบอช แอนด์ ลอมบ์ โฮลดิ้งส์ อินคอร์ปอเรเต็ด (Bausch + Lomb Holdings Incorporated) บริษัทด้านสุขภาพดวงตาระดับโลก เผยอยู่ในระหว่างการดำเนินการเพื่อจัดทำข้อตกลงขั้นสุดท้ายว่าด้วยการซื้อกิจการของบอช แอนด์ ลอมบ์ ในรูปของเงินสด มูลค่า 8.7 พันล้านดอลลาร์

บอช แอนด์ ลอมบ์ เป็นบริษัทด้านสุขภาพดวงตาที่ดำเนินกิจการใน 3 สาขาได้แก่ เภสัชกรรม (ประกอบด้วยแบรนด์ตามใบสั่งแพทย์, การซื้อขายทั่วไป และการซื้อขายโดยตรง (OTC)), การดูแลสุขภาพสายตา (คอนแทคเลนส์ และโซลูชั่นต่างๆ), และการผ่าตัด (เลนส์เทียม และอุปกรณ์ผ่าตัด) บอช แอนด์ ลอมบ์ มีประวัติการดำเนินกิจการในด้านผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพดวงตาอย่างกว้างขวาง อาทิ แบรนด์ตามใบสั่งยาของแพทย์ และแบรนด์การซื้อ-ขายแบบตรงที่มีชื่อเสียงอย่าง Besivance, Lotemax, Ocuvite และ PreserVision, แบรนด์ดูแลสุขภาพสายตา ได้แก่ Biotrue ONEday, PureVision, Renu และ Boston รวมถึงแบรนด์ด้านการผ่าตัด ได้แก่ enVista, Storz, Stellaris และ VICTUS

ภายใต้เงื่อนไขของข้อตกลงดังกล่าว ซึ่งผ่านการอนุมัติอย่างเป็นเอกฉันท์โดยคณะกรรมการบริหารของทั้ง 2 บริษัทเรียบร้อยแล้ว มีนัยสำคัญดังนี้ วาเลียนท์จะจ่ายเงินสดรวบยอดมูลค่า 8.7 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งจะจัดสรรไปยังกลุ่มนักลงทุนที่อยู่ภายใต้การนำของ วอร์เบิร์ก พินคัส (Warburg Pincus) เป็นจำนวนเงินประมาณ 4.5 พันล้านดอลลาร์ และแบ่งไปใช้ชำระหนี้ค้างชำระของบอช แอนด์ ลอมบ์ มูลค่า 4.2 พันล้านดอลลาร์ วาเลียนท์คาดว่า จะสามารถประหยัดค่าใช้จ่ายประจำปีได้อย่างน้อยที่สุด 8 ร้อยล้านดอลลาร์ภายในช่วงสิ้นปี 2557 บอช แอนด์ ลอมบ์ คาดการณ์ว่า จะสามารถทำผลประกอบการมูลค่าประมาณ 3.3 พันล้านดอลลาร์ และฐานกำไรก่อนดอกเบี้ย ภาษี ค่าเสื่อม และค่าจัดจำหน่าย (EBITDA) ที่มีการปรับทบทวนแล้ว มูลค่า 720 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2556 การทำธุรกรรมครั้งนี้ จะช่วยเพิ่มมูลค่าเงินสดต่อหุ้นของวาเลียนท์ในทันที การกำหนดข้อตกลงเริ่มต้นขึ้นในวันที่ 1 มกราคม 2556 และเริ่มทำงานร่วมกันอย่างเต็มรูปแบบ การค;บรวมกิจการในครั้งนี้อาจช่วยเพิ่มมูลค่าเงินสดต่อหุ้นของวาเลียนท์ได้ประมาณ 40% ภายในปี 2556


แท็ก เนชั่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ