เอกชนไทยเจรจาต่อยอดผู้ส่งออกสารเคมีและเคมีภัณฑ์ตุรกี หวัง FTA ตุรกี-ไทย แล้วเสร็จเร็วๆ นี้

ข่าวเศรษฐกิจ Friday December 30, 2022 09:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เอกชนไทยเจรจาต่อยอดผู้ส่งออกสารเคมีและเคมีภัณฑ์ตุรกี หวัง FTA ตุรกี-ไทย แล้วเสร็จเร็วๆ นี้
นายเจมิล ชาคาร กรรมการของสมาคมผู้ส่งออกสารเคมีและเคมีภัณฑ์แห่งอิสตันบูล (IKMIB) และที่ปรึกษาการค้ากิตติมศักดิ์ของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ประเทศไทย กล่าวว่า งาน ?คณะผู้แทนการค้า IKMIB สู่แดนไทย? มอบโอกาสให้ทั้งธุรกิจไทยและตุรกีในการพบปะและขยายเครือข่ายเพื่อประโยชน์ของทั้งสองฝ่าย พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าบริษัทที่ได้มาพบปะพูดคุยกันจะเดินหน้าสานสัมพันธ์ทางธุรกิจต่อไปในทิศทางที่จะส่งเสริมและสนับสนุนวงการธุรกิจหลากหลายประเภทในไทย ไม่ว่าจะเป็นอุตสาหกรรมเครื่องมือแพทย์ อุตสาหกรรมเครื่องสำอาง อุตสาหกรรมยาหรืออุตสาหกรรมค้าปลีก
เอกชนไทยเจรจาต่อยอดผู้ส่งออกสารเคมีและเคมีภัณฑ์ตุรกี หวัง FTA ตุรกี-ไทย แล้วเสร็จเร็วๆ นี้

"งานของเราประสบความสำเร็จเป็นอย่างดีเพราะได้สร้างโอกาสทางการค้าและการลงทุนให้แก่ผู้ประกอบธุรกิจจากทั้งสองประเทศมากมาย เมื่อบริษัทไทยและตุรกีจับมือกัน พวกเขาจะได้รับข้อมูลเบื้องลึกล่าสุดที่ทันกับกระแส และนำจุดแข็งของทั้งสองฝ่ายมาสร้างประโยชน์ซึ่งกันและกัน" นายทาการ์กล่าว และคาดการณ์ว่า ทางตุรกีและไทยมีแนวโน้มว่าจะจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีเสร็จสิ้นในอนาคตอันใกล้นี้

งาน ?คณะผู้แทนการค้า IKMIB สู่แดนไทย? มีตัวแทนจากธุรกิจไทยเข้าร่วมถึง 140 ราย โดยตัวแทนเหล่านี้มีทั้งเป็นผู้ที่เป็นเจ้าของธุรกิจเองและนักบริหารมืออาชีพ บริษัทไทยชั้นนำหลายแห่งจากหลากหลายวงการ รวมทั้งอุตสาหกรรมเคมีและอุตสาหกรรมค้าปลีกได้ส่งผู้บริหารมาร่วมงานในครั้งนี้ ผู้ที่เข้าร่วมงานฝ่ายไทยยกย่องว่างานจับคู่ทางธุรกิจครั้งนี้ "มีประโยชน์จริง" และ "ช่วยเปิดหูเปิดตา" เพราะช่วยนำเสนอโอกาสจัดซื้อสินค้าคุณภาพสูงในราคาสมเหตุสมผลให้แก่บริษัทไทย

ทั้งนี้ บริษัทไทยแต่ละแห่งได้พันธมิตรรายใหม่เฉลี่ย 1-2 รายจากงานดังกล่าวและกำลังเดินหน้าเจรจาธุรกิจกับบริษัทตุรกี เพื่อทำการจัดซื้อสินค้าในเงื่อนไขที่เหมาะสมต่อไป

"เรากำลังรอรายละเอียดเพิ่มเติมรวมถึงตัวอย่างสินค้าที่เราสนใจ ซึ่งเป็นขั้นตอนหนึ่งของกระบวนการจัดซื้อของเรา" ผู้แทนบริษัทเคมีไทยแห่งหนึ่งกล่าว โดยชี้ว่าความสำเร็จด้านการจัดซื้อมีส่วนช่วยสร้างแต้มต่อทางธุรกิจได้เป็นอย่างมาก

ผู้แทนบริษัทไทยอีกแห่งมองว่า งาน ?คณะผู้แทนการค้า IKMIB สู่แดนไทย? เผยให้เห็นว่า สินค้าตุรกีมีคุณภาพดีมากและสินค้าบางชนิดยังราคาสมเหตุสมผลกว่าที่ซื้อจากจีน ในมุมมองของผู้ที่อยู่ในวงการของเครื่องครัวและเครื่องใช้ในบ้าน สินค้าตุรกีถือว่ามีศักยภาพสูงมากที่จะทำตลาดในประเทศไทย ถึงแม้ว่าค่าขนส่งและค่านำเข้าสินค้าจากตุรกีเป็นปัจจัยที่ต้องนำมาคำนวณในทางธุรกิจด้วย แต่ตนเองเชื่อมั่นว่าคงจะมีการสั่งซื้อสินค้าจากตุรกีในที่สุดเพราะการจัดทำข้อตกลงเขตการค้าเสรีระหว่างไทยและตุรกีมีแนวโน้มว่าจะเสร็จสิ้นภายในปี 2566

ทางด้านนางสาวพรประพันธ์ ศรีโยธา ผู้บริหารของแคนวาสโคซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ประสานงานอย่างเป็นทางการของงาน ?คณะผู้แทนการค้า IKMIB สู่แดนไทย? เปิดเผยว่า สารเคมี เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าและผิวกาย โฟมดับเพลิงเข้มข้น เครื่องครัวที่ทำจากพลาสติก สินค้าสำหรับวงการ Horeca (โรงแรม ร้านอาหาร ธุรกิจให้บริการจัดเลี้ยง) ยาและอุปกรณ์การแพทย์เป็นกลุ่มสินค้าที่ได้รับความสนใจสูงสุดในงาน แต่ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดอื่น ๆ เครื่องครัวชนิดอื่น เครื่องใช้ในบ้านและอาหารเสริมจากตุรกีต่างได้รับช่องทางเข้าสู่ตลาดไทยผ่านงานจับคู่ทางธุรกิจในครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ สมาคมผู้ส่งออกสารเคมีและเคมีภัณฑ์แห่งอิสตันบูล (IKMIB) ได้จัดงาน ?คณะผู้แทนการค้า IKMIB สู่แดนไทย? ด้วยการพบปะพูดคุยระหว่างคู่ธุรกิจที่มีจำนวนสูงถึง 248 ครั้ง มีบริษัทไทยเข้าร่วม 71 แห่ง และผู้ส่งออกสารเคมี & เคมีภัณฑ์ตุรกีเข้าร่วม 29 แห่ง โดยมีแคนวาสโค รับหน้าที่เอเยนซีจัดการด้านการตลาดและพัฒนาธุรกิจให้กับงานครั้งนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ