อวาด้า เอนเนอร์ยี่ คว้าโครงการพลังงานลม 50 เมกะวัตต์ในอินเดีย

ข่าวเศรษฐกิจ Wednesday November 22, 2023 11:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อวาด้า เอนเนอร์ยี่ (Avaada Energy) ชนะประมูลโครงการพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ที่เชื่อมต่อกับโครงข่ายสายส่งระหว่างรัฐภายในประเทศอินเดีย (ISTS) ด้วยการเสนอราคาที่ 3.59 รูปีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 0.0430 ดอลลาร์) ผ่านการจัดประกวดราคาของบริษัท RECPDCL ที่ได้รับการแต่งตั้งจาก ดาโมดาร์ แวลลีย์ คอร์ปอเรชัน (Damodar Valley Corporation หรือ DVC Limited) ซึ่งเป็นรัฐวิสากิจด้านพลังงาน โดยเมื่อเริ่มดำเนินการ คาดว่า โครงการพลังงานลมนี้จะสามารถผลิตพลังงานหมุนเวียนได้ประมาณ 170 ล้านหน่วยในแต่ละปี ซึ่งจะมีส่วนสำคัญต่อการจัดหาพลังงานสีเขียวของอินเดีย และยังเป็นแหล่งพลังงานให้กับภาคครัวเรือนในชนบทของอินเดียมากกว่าแสนครัวเรือน

นายวินิต มิตตัล ประธานอวาด้า กรุ๊ป กล่าวถึงการชนะประมูลโครงการในครั้งนี้ว่า อวาด้า เอนเนอร์ยี่ ประสบความสำเร็จไปอีกก้าว ด้วยการคว้าโครงการพลังงานลม 50 เมกะวัตต์ ผ่านการประมูลแบบ e-Reverse ที่มีการแข่งขันด้านราคา ซึ่งถือเป็นการยืนยันอีกครั้งถึงความทุ่มเทอย่างแน่วแน่ของเราที่มีต่อภูมิทัศน์ด้านพลังงานที่ยั่งยืนของอินเดีย ความสำเร็จครั้งนี้เป็นข้อพิสูจน์ถึงความมุ่งมั่นของเราในการเสนอราคาที่สามารถแข่งขันได้ ซึ่งช่วยส่งเสริมสถานะของเราในฐานะผู้นำด้านพลังงานหมุนเวียนของอินเดีย เรายังคงยึดมั่นในภารกิจขับเคลื่อนอนาคตที่ยั่งยืน ควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนการเติบโตทางเศรษฐกิจ และเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้คนภายในภูมิภาคต่าง ๆ ที่เราให้บริการ

โครงการพลังงานลมขนาดกำลังการผลิต 50 เมกะวัตต์ผ่านการประมูลด้วยระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Reverse) ซึ่งจัดการประมูลโดยบริษัทอาร์อีซี เพาเวอร์ ดีเวลอปเมนต์ แอนด์ คอนซัลแทนซี ลิมิเต็ด (REC Power Development and Consultancy Limited หรือ RECPDCL) ผู้ประสานงานการประมูล (BPC) ที่ได้รับการแต่งตั้งในนามของดีวีซี ลิมิเต็ด ภายใต้โครงการเพื่อความยืดหยุ่นในการผลิตและการวางแผนการผลิตของโรงไฟฟ้าพลังความร้อน/พลังน้ำด้วยการใช้พลังงานทดแทนร่วมกับพลังงานกักเก็บตามที่กระทรวงพลังงานของรัฐบาลอินเดียได้ประกาศไว้

การคว้าโครงการสำคัญผ่านขั้นตอนการประมูลแบบ e-Reverse ที่เข้มงวดและมีการแข่งขันด้านราคา แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นของอวาด้า เอนเนอร์ยี่ ในการเสนอราคาที่สามารถแข่งขันได้ที่ 3.59 รูปีต่อกิโลวัตต์ชั่วโมง (ประมาณ 0.0430 ดอลลาร์) ทั้งนี้จะมีการลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) เป็นระยะเวลา 25 ปี และมีกำหนดติดตั้งแล้วเสร็จภายในกรอบเวลา 18 เดือน

นอกจากนี้ ผลลัพธ์ด้านสิ่งแวดล้อมของโครงการคาดว่า จะสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ็อกไซด์ได้ประมาณ 4 ล้านตันตลอดช่วงระยะเวลาของสัญญา 25 ปี ซึ่งเน้นย้ำให้เห็นถึงบทบาทของอวาด้า เอนเนอร์ยี่ ในการส่งเสริมแนวทางปฏิบัติที่ยั่งยืนและสนับสนุนเป้าหมายด้านสภาพภูมิอากาศของอินเดีย


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ