จีนโละผลิตภัณฑ์นมออกจากร้านค้า ขณะบ.ซานลู่ถูกโวยให้ข่าวนมปนเปื้อนช้าเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 11:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          สำนักข่าวซินหัวของทางการจีนรายงานว่า ทางการได้ดำเนินการเก็บผลิตภัณฑ์นมจำนวน 7,074 ตันออกจากชั้นวางจำหน่ายในร้านค้าต่างๆในจีนแล้ว ท่ามกลางข่าวอื้อฉาวเรื่องสินค้าปนเปื้อนที่เกิดขึ้นเมื่อช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา โดยพบว่าสินค้าจากบริษัทนม 22 แห่งมีสารเมลามีนปนเปื้อนอยู่ ขณะที่บริษัทฟอนเทียร่า คอร์เปอเรทีฟ กรุ๊ป ของนิวซีแลนด์ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นในบริษัทซานลู่ บริษัทนมรายใหญ่ของจีนท้วงติงว่า บริษัทรายงานข่าวนมปนเปื้อนล่าช้านานถึง 2 เดือน 
ทั้งนี้ จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่ตรวจสอบราว 2 ล้านคนไปดำเนินการตรวจสอบฟาร์มผลิตนม 6 ล้านแห่งทั่วประเทศ พร้อมทั้งสั่งให้บริษัทนมเรียกคืนสินค้าที่มีสารปนเปื้อนกลับมาทั้งหมด เพื่อหวังที่จะบรรเทาความวิตกกังวลของผู้บริโภคทั้งในและต่างประเทศหลังจากที่มีเด็กทารกที่ดื่มนมปนเปื้อนสารเมลามีนป่วย 53,000 คนและเสียชีวิต 4 ราย
ด้านนายหวัง ยัง หัวหน้าฝ่ายตรวจสอบคุณภาพสินค้าคนใหม่ของจีนให้คำมั่นว่าจะจัดการกับเรื่องอื้อฉาวนี้อย่างเหมาะสมด้วยการใช้มาตรการขั้นเด็ดขาด
ขณะที่บริษัทเดรี่ ฟาร์ม อินเตอร์เนชั่นเนล โฮลดิ้ง จำกัดกล่าวในแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทจะเก็บผลิตภัณฑ์นมที่ผลิตในประเทศจีน ซึ่งอาจมีสารปนเปื้อนออกจากร้านค้าในสิงคโปร์ ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขรายงานวานนี้ว่า ไต้หวันได้สั่งห้ามจำหน่ายนมผงปนเปื้อนที่ผลิตในประเทศจีน ขณะที่บริษัทเนสท์เล่ เอสเอได้เรียกคืนสินค้าในฮ่องกงแล้วด้วยเช่นกัน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ