ออสเตรเลีย-นิวซีแลนด์เตือนประชาชนระวัง-เลี่ยงซื้อลูกอมกระต่ายขาว

ข่าวต่างประเทศ Wednesday September 24, 2008 17:51 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หน่วยงานตรวจสอบคุณภาพอาหารของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ ได้ออกประกาศเตือนประชาชนให้หลีกเลี่ยงการรับประทานลูกอมรสนมยี่ห้อกระต่ายขาวของจีน หลังจากที่ตรวจพบสารเมลามีนในปริมาณสูง
สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า สำนักงานความปลอดภัยอาหารของนิวซีแลนด์ได้ทำการทดสอบสารประกอบในลูกอมดังกล่าวและพบสารเมลามีน 180 ส่วนต่อล้าน ซึ่งเป็นปริมาณที่มากพอจะทำให้เกิดนิ่วในไตได้ โดยเฉพาะในเด็กทารก
ซาดรา ดาลี รองผู้อำนวยการสำนักงานความปลอดภัยอาหารของนิวซีแลนด์ กล่าวว่า การตรวจพบดังกล่าวเป็นเรื่องร้ายแรง พร้อมชี้ว่า อาหารบางประเภทอาจมีสารเมลามีนปนอยู่ในปริมาณเล็กน้อย แต่สารเมลามีนที่ทางสำนักงานฯตรวจพบในลูกอมกระต่ายขาวของจีนนั้นมีปริมาณที่สูงมากเกินกว่าที่จะยอมรับได้เนื่องจากอาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพ
ด้านคณะกรรมการกำกับดูแลด้านอาหารของออสเตรเลียก็ได้ออกประกาศอย่างเป็นทางการขอร้องผู้ขายส่งและผู้นำเข้าให้ระงับการจำหน่ายสินค้าดังกล่าวในร้านค้าจนกว่าการตรวจสอบเพิ่มเติมจะเสร็จสมบูรณ์
พร้อมกันนี้ หน่วยงานของออสเตรเลียยังได้ยืนยันว่า ออสเตรเลียไม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์นมผงจากประเทศจีน และไม่ได้นำเข้าผลิตภัณฑ์นมจากจีนมาตั้งแต่เดือนมี.ค.ปีก่อน
ทั้งนี้ ลูมอมรสนมตรากระตายข่าวมีจำหน่ายอยู่ในร้านค้าปลีก ซูเปอร์มาร์เก็ต และร้านอาหารที่ขายของเอเชียทั้งในออสเตรเลียและนิวซีแลนด์
ความเคลื่อนไหวของออสเตรเลียและนิวซีแลนด์มีขึ้น หลังจากที่สิงคโปร์ก็เพิ่งออกประกาศเตือนแบบเดียวกันเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา โดยสารเมลามีนที่ปนเปื้อนในนมเป็นต้นเหตุให้เด็กทารกในจีนเสียชีวิต 4 ราย และล้มป่วยอีกหลายหมื่นคน

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ