สื่อออสซี่เผย "เสี่ยเจริญ" เล็งซื้อโรงแรมใหญ่สุดในออสเตรเลียมูลค่า $250 ล้าน

ข่าวต่างประเทศ Friday September 26, 2008 12:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

          หนังสือพิมพ์ ดิ ออสเตรเลียน ของออสเตรเลีย รายงานว่า นายเจริญ สิริวัฒนภักดี ประธานกรรมการบริษัท ทีซีซี แลนด์  จำกัด และเจ้าของบริษัทไทย เบฟเวอร์เรจ ผู้ผลิตเบียร์ช้าง ได้แสดงความสนใจที่จะเข้าซื้อโรงแรมโฟร์พอยท์ส จากจีพีที กรุ๊ป ซึ่งเป็นบริษัททรัสต์ด้านอสังหาริมทรัพย์ที่จดทะเบียนในตลาดหุ้นออสเตรเลีย 
ดิ ออสเตรเลียน ระบุว่า โรงแรมโฟร์พอยท์ มีมูลค่า 250 ล้านดอลลาร์ และถือเป็น "อัญมณียอดมงกุฎ" ของธุรกิจโรมแรมและการท่องเที่ยวในเครือจีพีที ซึ่งนอกจากโฟร์ พอยท์แล้ว จีพีทียังเตรียมที่จะขายกิจการโรงแรมในเครือหลายแห่ง โดยเป็นส่วนหนึ่งของสินทรัพย์มูลค่า 1.7 พันล้านดอลลาร์ที่จีพีที กรุ๊ปจะนำออกขายเพื่อพยุงบริษัทให้รอดพ้นจากภาระหนี้สิ้นจำนวนมาก
อย่างไรก็ดี แหล่งข่าวรายหนึ่งระบุว่า ทีซีซีแลนด์ ของเจ้าสัวเจริญเป็นเพียงรายเดียวที่ได้ยื่นข้อเสนอเข้ามา ด้านจีพีที กรุ๊ป และ โจนส์ แลง ลาซาลล์ ตัวแทนที่ปรึกษาด้านอสังหาฯ ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้
หากการเจรจาซื้อโรงแรมโฟร์พอยท์สสำเร็จ ก็จะทำให้ทีซีซี แลนด์ กลายเป็นเจ้าของโรงแรมใหญ่สุดของออสเตรเลีย ซึ่งมีห้องพัก 630 ห้อง และอัตราค่าห้องพักเฉลี่ยต่อวันที่ 199 ดอลลาร์
นอกจากนี้ ดิ ออสเตรเลียน รายงานด้วยว่า ทีซีซี แลนด์ ยังได้ซื้อ โนโวเทล ร๊อคฟอร์ด โรงแรมระดับสี่ดาวขนาด 223 ห้องในซิดนีย์ จากอินดิโก แอนด์ ร๊อคฟอร์ด โฮเทล กรุ๊ป ในราคาประมาณ 70 ล้านดอลลาร์เมื่อช่วงต้นปีนี้ด้วย
ทั้งนี้ นายเจริญ ได้รับการจัดอันดับจากนิตยสารฟอร์บส์เป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในเอเชีย และเป็นเจ้าของธุรกิจสุราแม่โขง ชื่อดังของไทย
สำหรับอสังหาริมทรัพย์ของ ทีซีซี แลนด์ ได้แก่ ตึกเอ็มไพร์ ทาวเวอร์ ซึ่งเป็นอาคารสำนักงานที่ใหญ่ที่สุดในไทย พันธุ์ทิพย์ พลาซ่า รวมถึงโรงแรม 18 แห่ง ในเครือพลาซ่า แอทธินี และอิมพีเรียล โฮเทล

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ