LIVE ปรับเงื่อนไขวอร์แรนต์ตามผู้ถือหุ้นเสนอ/ชะลอซื้อทีมฟุตบอลอังกฤษ

ข่าวทั่วไป Thursday October 16, 2008 11:12 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บมจ.ไลฟ์ อินคอร์ปอเรชั่น (LIVE) เผยปรับเงื่อนไขการออกวอร์แรนต์ตามคำเรียกร้องผู้ถือหุ้นหลังตลาดไม่เอื้อให้เสนอขาย ยอมรับให้ฟรีวอร์แรนต์ ซึ่งสอดคล้องการชะลอตัดสินใจเข้าร่วมซื้อทีมฟุตบอลอังกฤษที่คาดว่าจะไม่ทันจากปีนี้ หลังสภาพเศรษฐกิจไม่เอื้อต่อการตัดสินใจลงทุนขนาดใหญ่ ส่วนจะระบุไว้ในแผนการลงทุนปี 52 หรือไม่ยังไม่กล้าฟันธง ขึ้นอยู่กับจังหวะและโอกาส ซึ่งหากตัดสินใจเข้าร่วมซื้อทีมฟุตบอลฯ ก็อาจมีการเรียกระดมทุนรอบใหม่

อย่างไรก็ตาม ขณะนี้บริษัทยังมีเงินทุนหมุนเวียนเพื่อใช้ในการขยายธุรกิจเดิม โดยเฉพาะทีวี มีเดีย ให้เติบโตต่อเนื่องจากปีนี้ โดยคาดปี 52 รายได้รวมน่าจะโตไม่ต่ำกว่า 20% ล่าสุดฺได้รับอนุญาตจาก กทม.ให้ติดตั้งป้ายโฆษณาไตรวิชั่น 125 ป้ายใน กทม.คาดคืนทุนใน 6 เดือน และปี 52 รายได้สื่อโฆษณาไตรวิชั่นโต 15% หลังเริ่มรับรู้ใน Q4/51

ส่วนราคาหุ้นที่ผันผวนอย่างหนักในขณะนี้ น่าจะมาจากหลายปัจจัย ทั้งนักลงทุนถูกฟอร์ซเซล-โบรกเกอร์บางรายลดเกรดในการให้มาร์จิ้น และผลกระทบจากภาวะตลาดโดยรวม

แหล่งข่าว LIVE เปิดเผยว่า ยอมรับว่าการเจรจาซื้อสโมสรฟุตบอลอังกฤษอาจจะต้องชะลอการตัดสินใจออกไปก่อน รอจังหวะ และโอกาสที่ดี หลังภาวะเศรษฐกิจโดยรวมในขณะนี้ไม่เหมาะที่จะตัดสินใจเข้าลงทุนใหญ่ ซึ่งก็คงต้องรอให้สถานการณ์โดยรวมเหมาะสมกว่านี้

"เรื่องลงทุนในสโมสรฟุตบอลต้องชะลอออกไปก่อน เพราะสภาพเศรษฐกิจทั่วโลกไม่เอื้ออำนวยต่อการตัดสินใจลงทุนอะไรใหญ่ๆ แบบนี้ เราต้อง Conservative แต่ถามว่าการเจรจามีความคืบหน้าขึ้นบ้างไหม ก็มี แต่จริงๆ แล้วเรื่องการลงทุนเราดูโอกาสและความเป็นไปได้ อย่างไรก็ตาม เรื่องดีลสโมสรฟุตบอลก็ยังดำเนินการควบคู่ไป แต่จะตัดสินใจลงทุนหรือไม่อย่างไรก็ต้องดูเรื่องโอกาสและความเป็นไปได้ด้วย...การลงทุนสโมสรฟุตบอลไม่เกี่ยวกับว่าต้องก่อนเปิดฤดูกาลหน้าหรือไม่ ถ้าพิจารณาแล้วเห็นว่าเป็นโอกาส จังหวะ ผลตอบแทนดี ช่วงเวลาไหนก็ลงทุนได้"แหล่งข่าว กล่าวกับ"อินโฟเควสท์"

อย่างไรก็ตาม ถึงแม้จะยังไม่มีธุรกิจสโมสรฟุตบอล แต่ LIVE เองก็ยังสามารถเติบโตได้ด้วยธุรกิจที่มีอยู่ไปจนถึงปีหน้า ทั้ง ทีวี มีเดีย และ Active Media โดยธุรกิจทีวีปีนี้รายได้ขยายตัวเพิ่มขึ้นจากปี 50 สูงเกือบๆ 300% และปีหน้าน่าจะเติบโตได้อีกเกือบๆ 50% ส่วนธุรกิจมีเดีย ปีนี้รายได้น่าจะโตเกือบๆ 70% และ ล่าสุดบริษัทเพิ่งจะได้รับจากกทม.ให้ติดตั้งป้ายโฆษณาเพิ่มอีก 125 ป้าย น่าจะสร้างรายได้เพิ่มอีกปีละประมาณ 35 ล้านบาท

*ปรับเงื่อนไขวอแรนต์เป็นแจกฟรี ผถห.เดิมแทนการขาย

แหล่งข่าว กล่าวถึงการปรับเงื่อนไขการออกวอแรนต์มาเป็นแจกฟรีให้ผู้ถือหุ้นเดิมแทนการขายนั้น นอกจากจะสอดคล้องกับการชะลอการเข้าลงทุนในสโมสรฟุตบอลแล้ว บริษัทยังได้รับคำเสนอแนะจากผู้ถือหุ้นด้วยว่า ราคาหุ้นกับปัจจัยตลาดตอนนี้ไม่เหมาะสมที่จะขายเพราะจะเป็นการเพิ่มภาระให้แก่ผู้ถือหุ้น

"เราได้รับจดหมายจากผู้ถือหุ้นพอสมควร เพื่อขอให้ทบทวนเรื่องนี้ ก็นำเข้าที่ประชุมคณะกรรมการทั้งคณะเล็ก คณะใหญ่ เห็นว่าการปรับเงื่อนไขดังกล่าวดีที่สุดสำหรับผู้ถือหุ้น ดีที่สุดสำหรับสถานการณ์ขณะนี้"แหล่งข่าว กล่าว

*มองราคาหุ้นถูกกระทบจากหลายปัจจัย

แหล่งข่าว กล่าวถึงราคาหุ้น LIVE ในช่วงนี้ว่า มีผลกระทบมาจากหลายด้าน ทั้งเรื่องฟอร์ซเซล การปรับเกรดการปล่อยมาร์จิ้นหุ้น LIVE และ IEC จาก D เป็น C ประกอบกับปัจจัยภายนอก คือ Hamburger Crisis ซึ่งทั้งหมดมาพร้อมๆ กัน อีกทั้งสภาพตลาดโดยรวมก็ลงด้วย

*รุกธุรกิจสื่อโฆษณาไตรวิชั่น

ด้านน.ส.ณิชากร อันมหาพงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไลฟ์ มีเดีย กรุ๊ป จำกัด (LIVE Media) เปิดเผยว่า ได้ร่วมกับ บริษัท ทีม เทค เวิลด์ ไวด์ จำกัด (มหาชน) ในการบริหารและจำหน่ายสื่อโฆษณาประเภทไตรวิชั่น จำนวน 125 ป้าย บนถนนสายหลักในเขตกรุงเทพมหานคร ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีแผนที่จะปรับปรุงป้ายโฆษณาให้มีความสวยงาม และทันสมัยมากยิ่งขึ้น

สำหรับโครงการดังกล่าวคาดว่าจะสามารถสร้างรายได้ให้กับ LIVE ตั้งแต่ไตรมาสที่ 4 ของปี 2551 เป็นต้นไป ซึ่งคาดว่าจะสร้างรายได้ให้แก่ LIVE ในปี 2552 มีการขยายตัวประมาณร้อยละ 15 มีระยะเวลาในการคืนทุนประมาณ 6 เดือน

ทั้งนี้ในช่วงเริ่มต้นการขายผลปรากฏว่าได้รับการตอบรับที่ดีจาก Agency และผู้ประกอบการต่าง ๆ เนื่องจากที่ตั้งป้ายอยู่ในทำเลที่ดี โดยที่ผ่านมามีการสอบถามราคาอย่างต่อเนื่อง ธุรกิจป้ายโฆษณา สิ่งที่ดีและทำให้ขายง่าย คือ ทำเลที่ตั้ง และขนาดจะต้องมีความเหมาะสม มีการจราจรของผู้ชมผ่านไปมามาก และที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีโดยตลอด

ส่วนแนวโน้มของธุรกิจดังกล่าวมีทิศทางที่ดี เนื่องจากตั้งอยู่ในเขตชั้นในของกรุงเทพมหานคร ไม่ว่าจะเป็นโซนราชประสงค์ ราชปรารภ ราชดำริ ถนนสุขุมวิท และเป็นป้ายโฆษณาที่ถูกกฎหมาย ได้รับสิทธิจากกรุงเทพมหานคร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ