"ดูไบ อควาเรียม แอนด์ ดิสคัฟเวอรี เซ็นเตอร์" ทุบสถิติที่สุดของกระจกอะคริลิคขนาดใหญ่

ข่าวต่างประเทศ Thursday November 6, 2008 09:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ดูไบ อควาเรียม แอนด์ ดิสคัฟเวอรี เซ็นเตอร์ (Dubai Aquarium & Discovery Centre) ในดูไบ มอลล์ (Dubai Mall) ได้ทำลายสถิติโลกของกินเนสบุ๊ค สำหรับ “กระจกอะคริลิคขนาดใหญ่ที่สุดในโลก" ด้วยความกว้าง 32.88 เมตร สูง 8.3 เมตร หนา 750 มิลลิเมตร และหนัก 245,614 กิโลกรัม กระจกอะคริลิคสำหรับชมสัตว์น้ำของดูไบ อควาเรียม จึงทำลายสถิติเดิมของชูราอุมิ อควาเรียม (Churaumi Aquarium) ในโอกินาว่า ประเทศญี่ปุ่น

กระจกอะคริลิคของดูไบ อควาเรียม ได้รับการพัฒนาโดยผู้ผลิตอะคริลิครายใหญ่รายหลายเพื่อประสิทธิภาพการทำงานสูงสุด และสถิติดังกล่าวจะคงอยู่ต่อไปจนกว่าจะมีผู้ใดสามารถผลิตกระจากอะคริลิคที่ใหญ่กว่านี้ได้ ซึ่งความหนากว่า 750 มิลลิเมตรนี้จะช่วยให้กระจกอะคริลิคดังกล่าวทนต่อแรงดันของน้ำกว่า 10 ล้านลิตรได้เป็นอย่างดี ในขณะเดียวกันก็มีความโปร่งใสจนผู้ชมสามารถชมความสวยงามของสัตว์น้ำกว่า 33,000 ชนิดได้อย่างชัดเจน

ยูซิฟ อัล อาลี ผู้จัดการทั่วไปของดูไบ มอลล์ กล่าวว่า “ความสำเร็จดังกล่าวเน้นย้ำให้เห็นว่าเรามีศักยภาพเพียงพอที่จะทำโครงการใหญ่ระดับโลก"

จอห์น พีลลีย์ กรรมการตัดสินของกินเนส เวิลด์ เรคคอร์ค กล่าวว่า “การที่กระจกอะคริลิคของดูไบ มอลล์ สามารถทำลายสถิติโลกได้อย่างงดงาม แสดงให้เห็นถึงศักยภาพอันไร้ขีดจำกัดของดูไบ และเป็นตัวอย่างที่ดีที่แสดงถึงความทุ่มเทในการทำสถิติที่ยิ่งใหญ่ระดับโลก"

ทั้งนี้ ดูไบ อควาเรียม แอนด์ ดิสคัฟเวอรี เซ็นเตอร์ ได้รับการพัฒนาและดำเนินการโดยบริษัท โอเชียนิส ออสเตรเลีย กรุ๊ป (Oceanis Australia Group) และดูไบ มอลล์ ได้ใช้มาตรฐานจริยธรรมและนโยบายดูแลสวัสดิภาพสัตว์ในการพัฒนาและบริหารงานในพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำแห่งนี้



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ