World IT: "วิกิพีเดีย" เตรียมเพิ่มระบบกลั่นกรองข้อมูล ท่ามกลางเสียงคัดค้านของผู้ใช้

ข่าวต่างประเทศ Tuesday January 27, 2009 17:47 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

เว็บไซต์สารานุกรมออนไลน์ "วิกิพีเดีย" (Wikipedia) กำลังก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญ เมื่อจิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ผุดไอเดียในการยกระดับคุณภาพของวิกิพีเดีย ที่เรียกได้ว่าเป็นแหล่งรวบรวมข้อมูลของมนุษยชาติ ให้มีการตรวจสอบความถูกต้องของข้อมูลก่อนนำเผยแพร่บนโลกอินเทอร์เน็ต

จิมมี่ เวลส์ ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์วิกิพีเดียได้เสนอให้บรรณาธิการผู้ดูแลเว็บไซต์ใช้ระบบตรวจสอบบทความของผู้ใช้รายใหม่ที่เข้ามาอัพเดทเพิ่มเติม เพื่อช่วยให้เว็บไซต์นำเสนอข้อมูลที่ถูกต้อง 100% หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทางเว็บให้อิสระกับผู้อ่านเข้าไปเขียน แก้ไข เพิ่มเติมเนื้อหาได้ตามใจชอบ ซึ่งแน่นอนว่า ข้อเสนอของเขาในครั้งนี้ทำให้เกิดความคิดเห็นต่างๆนานา บ้างก็ว่า การใช้ระบบการกลั่นกรองข้อมูลจะทำให้ทางบรรณาธิการมีงานล้นมือ ขณะที่บรรณาธิการหลายท่านมองว่า ระบบที่เวลส์เสนอมานั้น มันไม่เวิร์ก

อย่างไรก็ตาม เขาได้เรียกร้องให้ผู้ที่มีความเห็นตรงข้ามเสนอทางเลือกอื่นเข้ามาภายใน 7 วันเพื่อให้ทุกฝ่ายลงมติใช้ในอีก 14 วันให้หลัง ขณะเดียวกัน นักวิจารณ์มองว่า ทางเว็บไซต์ควรเพิ่มแรงจูงใจให้กับผู้ที่รับผิดชอบในขั้นตอนดังกล่าว และกระบวนการที่เสนอมาควรแสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่วัน มิใช่ปล่อยให้รอนานเป็นสัปดาห์

ทั้งนี้ ข้อเสนอดังกล่าวมีขึ้นหลังจากที่มีผู้มาดัดแปลงแก้ไขบทความในหน้าของวุฒิสมาชิกโรเบิร์ต ไบรด์ และวุฒิสมาชิกเอดเวิร์ด เคนเนดี้ ด้วยการนำเสนอข้อมูลผิดๆเกี่ยวกับการเสียชีวิตของบุคคลทั้งสอง ซึ่งทางวิกิพีเดียเวอร์ชั่นภาษาเยอรมันได้เริ่มใช้ระบบการกลั่นกรองข้อมูลมาแล้วเกือบ 1 ปี


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ