World IT: สารานุกรม "บริแทนนิกา" เตรียมเปิดต้อนรับผู้อ่านร่วมอัพเดตข้อมูลออนไลน์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday January 28, 2009 17:34 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สารานุกรม "บริแทนนิกา" (Britannica) เตรียมเปิดประตูให้ผู้อ่านมีส่วนร่วมในการอัพเดตข้อมูลต่างๆให้มีความสดใหม่และทันสมัยอยู่เสมอ แต่ยังคงคอนเซปท์การเป็นสารานุกรมวิชาการ ซึ่งให้ผู้อ่านและผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักเขียนรับเชิญช่วยกันดูแลข้อมูลออนไลน์ให้ออกมาสมบูรณ์แบบมากที่สุด ฉีกแนวจาก "วิกิพีเดีย" ที่ปล่อยให้ใครก็ได้เข้ามาเขียนหรือเพิ่มเติมข้อมูลได้ตามใจชอบโดยไม่ผ่านการตรวจสอบความถูกต้อง

จอร์จ คอซ ประธานของบริแทนนิการะบุถึงการความเคลื่อนไหวครั้งนี้ว่า "เราจะไม่ละเลยหน้าที่ที่ต้องรับผิดชอบในฐานะที่เป็นผู้เผยแพร่บทความ แต่ขณะเดียวกันก็จะไม่ปิดกั้นอิสระภาพในการแสดงความรู้ของประชาชน เพราะเราเชื่อว่า การนำเสนอข้อมูลที่เป็นความรู้นั้นเป็นกระบวนการที่ต้องใช้ความร่วมมือจากหลายๆคน ไม่ใช่จะมาจากใครคนใดคนหนึ่ง"

นอกจากนี้ บริแทนนิกายังต้องการให้ผู้เชี่ยวชาญที่เป็นนักเขียนรับเชิญของทางเว็บไซต์มีส่วนร่วมในการอัพเดตข้อมูลให้ทันสมัยมากขึ้น เพื่อเปิดโอกาสในการเผยแพร่ความรู้ของตนเอง ขณะเดียวกันผู้อ่านที่ถูกเลือกมาจะได้รับเชิญให้ร่วมเขียนข้อมูลและสามารถใช้เว็บไซต์เป็นช่องทางการสร้างบทความของตัวเองได้ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ตาม มีผู้หวังดีเตือนว่า บนเว็บไซต์ควรมีแถบ "Britannica Checked" เพื่อแยกแยะข้อมูลที่ได้รับการตรวจสอบกับข้อมูลจากผู้ใช้ทั่วไป

ทั้งนี้ บริแทนนิกาได้เปิดเว็บไซต์ให้ผู้สนใจได้ทดลองใช้ เพื่อนำไปสู่การปรับโฉมสารานุกรมออนไลน์ของบริแทนนิกาให้มีความสมบูรณ์แบบในอนาคต


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ