World IT: "เฟซบุ๊ค" ฉลองครบรอบ 5 ปี จากเว็บไซต์ธรรมดาสู่ธุรกิจมูลค่ามหาศาล

ข่าวต่างประเทศ Thursday February 5, 2009 15:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

"เฟซบุ๊ค" (Facebook) เว็บไซต์ที่มีต้นกำเนิดจากนักศึกษาหนุ่มผู้หนึ่งที่คิดค้นหาวิธีติดต่อสื่อสารในกลุ่มเพื่อน ได้ฉลองวันเกิดครบรอบ 5 ปีเมื่อวันพุธที่ผ่านมา ในฐานะเว็บไซต์ยอดนิยมที่สร้างปรากฏการณ์ระดับโลกและสร้างธุรกิจมูลค่าหลายพันล้านดอลลาร์

มาร์ค ซัคเคอร์เบิร์ก มีอายุ 19 ปีตอนที่เขาสร้างเว็บไซต์นี้เป็นครั้งแรกเมื่อปี 2547 หลังจากนั้นไม่ถึง 1 วัน เพื่อนร่วมมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดกว่า 1,000 คนก็ลงทะเบียนร่วมเป็นส่วนหนึ่งในเครือข่ายของเขา และนักศึกษากว่าครึ่งมหาวิทยาลัยก็เข้าร่วมในเวลาเพียง 1 เดือน

5 ปีต่อมา เว็บไซต์ของเขามีผู้ใช้งานกว่า 150 ล้านคนทั่วโลก ส่งผลให้ซัคเคอร์เบิร์กซึ่งปัจจุบันอายุ 24 ปี กลายเป็นมหาเศรษฐีอายุน้อยที่สุดในโลก ด้วยทรัพย์สินราว 1.5 พันล้านดอลลาร์จากการสำรวจของนิตยสารฟอร์บส์ นอกจากนั้นเขายังติดอันดับ 100 ผู้ทรงอิทธิพลของโลกประจำปี 2008 ของนิตยสารไทม์ด้วย

ซัคเคอร์เบิร์ก เขียนในบล็อกเพื่อฉลองวันเกิด 5 ปีของเฟซบุ๊คว่า "เว็บไซต์แห่งนี้ช่วยให้ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็นและสร้างความเปลี่ยนแปลงได้อย่างแท้จริง"

"โลกอินเทอร์เน็ตเปลี่ยนแปลงไปมากในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา แต่ก่อนแทบไม่เคยมีใครคิดเปิดเผยตัวตนที่แท้จริงในอินเทอร์เน็ต" ซัคเคอร์เบิร์ก กล่าว "แต่เฟซบุ๊คสร้างสภาพแวดล้อมที่ปลอดภัยและอุ่นใจสำหรับผู้ที่ต้องการสื่อสารกันผ่านทางออนไลน์ ทำให้ผู้คนนับล้านแสดงตัวตนออกมาได้อย่างสะดวกใจมากกว่าเดิม"

นอกจากจะเป็นช่องทางการสื่อสารของผู้คนทุกเพศทุกวัยแล้ว เฟซบุ๊คยังพัฒนาตัวเองด้วยการเกาะติดกระแสข่าวที่กำลังเป็นที่จับตาในปัจจุบัน อย่างล่าสุดก็มีการลงเนื้อหาเกี่ยวกับการประชุมเศรษฐกิจโลกที่เมืองดาวอส ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ โดยมีการพูดคุยกันแบบสดๆ ผ่านทางออนไลน์ และมีการทำโพลล์ด้วย

"มันไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะก่อร่างสร้างธุรกิจอย่างรวดเร็วภายในเวลาเพียง 5 ปี" มหาเศรษฐีหนุ่มกล่าว "ความท้าทายใหม่ๆ เป็นแรงผลักดันให้เราพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง และเราจะไม่หยุดอยู่แค่นี้อย่างแน่นอน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ