World IT: "อัล กอร์" หนุนจดทะเบียนโดเมนเนม .eco หาเงินวิจัยสิ่งแวดล้อม

ข่าวต่างประเทศ Monday March 9, 2009 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อัล กอร์ อดีตรองประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวสนับสนุนการสร้าง .eco เป็นชื่อโดเมนใหม่ สำหรับเว็บไซต์ที่มีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม

"นี่เป็นโอกาสที่น่าตื่นเต้นสำหรับความเคลื่อนไหวด้านสิ่งแวดล้อมและแวดวงอินเทอร์เน็ตโดยรวม" นายกอร์กล่าว

บีบีซีรายงานว่า บริษัทดอท อีโค (Dot Eco) มีแผนที่จะยื่นขอจดทะเบียนโดเมนเนม .eco ต่อ ICANN ซึ่งเป็นองค์กรกำกับดูแลชื่อโดเมนของเว็บไซต์ระดับโลก ในช่วงปลายปี 2552 นี้

อัล กอร์ ซึ่งได้รับรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2550 สำหรับการรณรงค์ให้ชาวโลกตระหนักถึงการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ รวมถึงคว้ารางวัลออสการ์จากภาพยนตร์สารคดีเกี่ยวกับภาวะโลกร้อนเรื่อง An Inconvenient Truth นั้น เป็นผู้ร่วมก่อตั้งและเป็นประธานกลุ่มพันธมิตรเพื่อการปกป้องสภาพอากาศ (Alliance for Climate Protection)

"เราให้การสนับสนุนดอท อีโค อย่างเต็มที่สำหรับความพยายามของพวกเขาในการจดทะเบียนกับ ICANN เพื่อทำให้ .eco กลายเป็นโดเมนชั้นนำ และเราหวังว่าจะได้ร่วมกันโปรโมท .eco ในเร็วๆนี้" นายกอร์กล่าวในฐานะประธานกลุ่ม

ด้านดอท อีโค กล่าวว่า บริษัทได้ทำข้อตกลงเป็นพันธมิตรร่วมกับกลุ่มของนายอัล กอร์ เพื่อช่วยกันเดินหน้าผลักดันให้ได้มาซึ่งชื่อโดเมน .eco บริษัทกล่าวด้วยว่า รายได้และผลกำไรที่ได้จากการจดชื่อโดเมนจะถูกนำไปใช้ในการศึกษาวิจัยเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศและประเด็นอื่นๆที่เกี่ยวข้องกับสิ่งแวดล้อม



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ