"อ็อคตาฟาร์มา"บ.ยาสวิสประสานหน่วยงานสธ.จัดหาพลาสม่าต้านไวรัสรับมือไข้หวัดสายพันธุ์ใหม่

ข่าวต่างประเทศ Monday May 4, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บริษัท อ็อคตาฟาร์มา (Octapharma) บริษัทเภสัชศาสตร์ชีวภาพสัญชาติสวิสได้ประสานงานกับหน่วยงานสาธารณสุขเพื่อจัดหาพลาสม่าต้านไวรัสให้เพียงพอต่อความต้องการ ท่ามกลางการระบาดของเชื้อไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือสายพันธุ์ A (H1N1)

โดยอ็อคตาฟาร์มายืนยันว่าผลิตภัณฑ์ที่ได้จากพลาสม่าในเลือดของมนุษย์สำหรับต้านไวรัสในชื่อ Octaplas(R) มีความเพียงพอต่อความต้องการของผู้ป่วย อีกทั้งยังมีความปลอดภัย ขณะที่ทั่วโลกเริ่มวิตกกังวลว่า อาจเกิดภาวะขาดแคลนเลือดหลังหน่วยงานด้านการถ่ายเลือดทั่วโลก

ทั้งนี้ ในกระบวนการผลิตผลิตภัณฑ์ Octaplas(R) นั้นจะต้องผ่านขั้นตอนการทำความสะอาดซึ่งจะทำให้ไขมันรอบเยื่อหุ้มเซลล์ไวรัสถูกทำลาย ทำให้ไวรัสหยุดการทำงานและไม่สามารถติดต่อไปยังผู้รับเลือดได้ โดยไวรัสไข้หวัดใหญ่ทุกตัวเป็นไวรัสที่มีไขมันหุ้มรอบเยื่อหุ้มเซลล์และไม่สามารถทนต่อการหยุดทำงานได้ ดังนั้นไวรัสไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ H1N1 จึงถูกทำให้หมดฤทธิ์โดยสิ้นเชิงหลังผ่านกระบวนการผลิต Octaplas(R) รวมถึงผลิตภัณฑ์อื่นๆ ที่ได้จากเลือดของมนุษย์

ด้านสถาบันพอล เอห์ลิช (Paul Ehrlich Institute) ซึ่งทำหน้าที่ตรวจสอบผลิตภัณฑ์เลือดในนามของกระทรวงสาธารณสุขเยอรมนีแนะนำว่าไม่ควรใช้เลือดของผู้บริจาคที่เคยเดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของไข้หวัดใหญ่ 2009 หรือผู้บริจาคที่ใกล้ชิดกับผู้ที่มีอาการไข้หรือใกล้ชิดกับผู้ที่เดินทางไปยังประเทศที่มีการระบาดของโรคในช่วง 14 วันที่ผ่านมา


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ