องค์การอาหารและยาสหรัฐพิจารณาสถานะวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสของไวเอท

ข่าวต่างประเทศ Monday May 11, 2009 09:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) กำลังอยู่ระหว่างการพิจารณาสถานะยา Prevnar 13 ซึ่งเป็นวัคซีนป้องกัน 13 โรคที่เกิดจากการติดเชื้อนิวโมคอคคัสของไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์ (Wyeth Pharmaceuticals) ซึ่งการรับรองยาดังกล่าวจะมอบให้กับผลิตภัณฑ์ที่จะเป็นประโยชน์อย่างใหญ่หลวงต่อการรักษาและสาธารณสุข ซึ่งไวเอทคาดว่า ยาดังกล่าวจะได้รับการอนุมัติใช้ภายในระยะเวลาไม่เกิน 6 เดือน

ปัจจุบัน ไวเอทกำลังรอให้ทางสหรัฐรับรองว่า ยา Prevnar 13 มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคไอพีดีและโรคหูน้ำหนวกในเด็กอายุ 2 เดือนถึง 5 ขวบ หลังจากที่วัคซีน Prevnar ของบริษัทช่วยลดการติดเชื้อนิวโมคอคคัสในทารกและเด็กเล็กในสหรัฐได้อย่างมีนัยสำคัญมาตั้งแต่ปี 2543

ดร.เอมิลิโอ เอมินี รองประธานบริหารฝ่ายวิจัยและพัฒนาวัคซีน บริษัท ไวเอท ฟาร์มาซูติคอลส์ กล่าวว่า “Prevnar 13 ได้รับการพัฒนาต่อยอดมาจากยา Prevnar เพื่อใช้ในการรักษาโรคติดเชื้อนิวโมคอคคัสที่เกิดจากซีโรไทป์ที่พบมากที่สุด 13 ชนิด"

ทั้งนี้ ไวเอทเริ่มยื่นเอกสารเกี่ยวกับยาดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปลายปีที่แล้ว และจนถึงปัจจุบันได้ยื่นเอกสารไปแล้วกว่า 40 ประเทศ นอกจากนั้นทางบริษัทยังทำการศึกษายา Prevnar 13 ระยะที่ 3 ในผู้ใหญ่ทั่วโลก และคาดว่าจะเริ่มมีการยื่นเอกสารข้อมูลในปีหน้า



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ