FDA ไฟเขียวบริษัทวิจัย-พัฒนายาอิตาลีทดลองยาต้าน PLK-1 สำหรับรักษาโรคมะเร็ง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday May 13, 2009 10:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

องค์การอาหารและยาสหรัฐ (FDA) ได้อนญาตให้ แนร์วิอาโน เมดิคัล ไซน์ส บริษัทด้านการวิจัยและพัฒนายารายใหญ่ที่สุดของอิตาลีเริ่มการทดลองทางคลินิกขั้นแรกสำหรับยาต้าน Polo Like Kinase (PLK) ซึ่งเป็นยาต้านโมเลกุลขนาดเล็กสำหรับรักษาโรคมะเร็ง

โดย PLK-1 เป็นเอ็นไซม์ที่จำเป็นต่อการแบ่งเซลล์มะเร็ง ซึ่งยาตัวใหม่นี้เป็นยาแบบรับประทานซึ่งมีประสิทธิภาพสูงและมีความทนทานต่อเซลล์มะเร็งหลังใช้อย่างต่อเนื่อง ส่งผลให้ยาดังกล่าวเป็นอีกความหวังหนึ่งนอกเหนือจากยาตัวอื่นๆ ที่บริษัทได้ทำการวิจัยและพัฒนาขึ้น ซึ่งรวมถึงยาต้านอย่าง CDK, Aurora และ CDC-7

ปัจจุบัน การทดลองทางคลินิกบ่งชี้ว่ายาต้าน PLK-1 กำลังพัฒนาไปในทิศทางที่น่าพอใจ ซึ่งดร.ฟรานเชสโก โคล็อตตา รองประธานฝ่ายวิจัยและพัฒนากล่าวว่า “ผมรู้สึกยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ยาต้านของเราได้รับการอนุญาตให้ทดลองในมนุษย์เป็นตัวที่ 2 แล้วในปีนี้ และพอใจที่เราสามารถพัฒนายาคุณภาพสูงได้อย่างต่อเนื่อง" ทั้งนี้ แนร์วิอาโน เมดิคัล ไซน์ส เป็นหนึ่งในบริษัทยักษ์ใหญ่ในยุโรปที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาโรคมะเร็งเป็นพิเศษ ซึ่งโครงการวิจัยของบริษัททำให้เกิดตัวยาใหม่เฉลี่ย 2 ชนิดในแต่ละปี และทางบริษัทได้พยายามสร้างความร่วมมือกับบริษัทด้านเทคโนโลยีชีวภาพและเภสัชกรรมหลายแห่งอาทิ ไฟเซอร์ อิงค์, บริสทอล-ไมเยอร์ส สควิบบ์ โค, เจเนนเทค อิงค์ เพื่อขยายธุรกิจอย่างยั่งยืนในอนาคต



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ