ยูเอสแอร์เวย์สเริ่มเปลี่ยนระบบเซ็นเซอร์บนเครื่องแอร์บัส A330 หลังเกิดเหตุแอร์ฟรานซ์ร่วง

ข่าวต่างประเทศ Monday June 8, 2009 10:55 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ยูเอส แอร์เวย์ส ซึ่งเป็นสายการบินขนาดเล็กของสหรัฐได้เริ่มเปลี่ยนระบบเซ็นเซอร์ความเร็วบนอากาศบนเครื่องแอร์บัส เอสเอเอส รุ่น A330 แล้ว หลังเกิดเหตุเครื่องบินแอร์บัส A330 ของสายการบินแอร์ฟรานซ์ประสบอุบัติเหตุร่วงลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกเมื่อวันจันทร์ที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา

มอร์แกน เดอแรนท์ โฆษกของยูเอส แอร์เวย์ส กล่าวว่า ยูเอส แอร์เวย์ส ได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์ที่ผลิตโดยบริษัท Thales SA แล้วบนเครื่องแอร์บัส A330 จำนวน 9 เครื่อง หลังจากที่หัวหน้าคณะสอบสวนสาเหตุการตกของเครื่องบินของฝรั่งเศส ระบุว่า ข้อมูลที่ไม่มีความแน่นอนจากระบบเซ็นเซอร์อาจจะทำให้เกิดเหตุการณ์ที่นำไปสู่อุบัติเหตุเครื่องแอร์ฟรานซ์พร้อมผู้โดยสาร 228 คนตกลงนอกชายฝั่งของบราซิลก็เป็นได้

บลูมเบิร์กรายงานว่า แอร์บัสได้ยืนยันเป็นครั้งแรกว่า สายการบินต่างๆได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์ความเร็วบนเครื่องรุ่น A320 A340 และ A330 แล้วเมื่อเดือนก.ย. 2550

เดอร์แรนท์ กล่าวต่อไปว่า วารสารจากผู้ผลิตเครื่องบินได้แจ้งเรื่องการเปลี่ยนแปลงเซ็นเซอร์ความเร็วแล้ว ความปลอดภัยเป็นเรื่องที่เราให้ความสำคัญมากที่สุดเป็นอันดับแรก

เดลต้า แอร์ ไลน์ส อิงค์ ซึ่งเป็นสายการบินรายใหญ่สุดของโลกปฏิเสธที่จะแสดงความเห็นว่า สายการบินได้เปลี่ยนเซ็นเซอร์บนเครื่อง A330 ที่ได้ซื้อมาจากนอร์ทเวสท์ แอร์ไลน์สเมื่อปีที่แล้วหรือไม่

ทั้งนี้ แอร์ฟรานซ์ได้แจ้งเรื่องข้อผิดพลาดบนระบบเซ็นเซอร์ความเร็วเครื่อง A330 ครั้งแรกเมื่อ 1 กว่าปีที่แล้ว และสายการบินก็ได้เริ่มเปลี่ยนระบบเซ็นเซอร์ไปเมื่อช่วงสิ้นเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา หลังจากที่แอร์บัสได้แนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนระบบเซ็นเซอร์ไปเป็นรุ่นที่ไวต่อการจับตัวของน้ำแข็งน้อยลง

คณะผู้ตรวจสอบระบุว่า เที่ยวบินของแอร์ฟรานซ์ที่ตกลงสู่มหาสมุทรแอตแลนติกได้รายงานตัวเลขความเร็วที่ไม่มีความต่อเนื่อง แต่ก็ยังไม่ได้มีการสรุปสาเหตุการตกของเครื่องว่ามาจากระบบเซ็นเซอร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ