World IT: อาชญากรออนไลน์ฉวยโอกาสแพร่สแปมอีเมลหลังไมเคิล แจ๊คสัน ลาโลก

ข่าวต่างประเทศ Tuesday June 30, 2009 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

อาชญากรในโลกอินเทอร์เน็ตปฏิบัติการกระจายสแปมอีเมลทันที โดยฉวยโอกาสช่วงที่ผู้คนกำลังให้ความสนใจกับข่าวการเสียชีวิตของไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อปชื่อก้องโลก

โดยผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยออนไลน์เปิดเผยว่า พวกอาชญากรเริ่มปฏิบัติการแทบจะทันทีที่มีข่าวการตายของแจ๊คสัน ด้วยการส่งอีเมลที่มีหัวข้อเกี่ยวกับแจ๊คสันไปยังเหยื่อผู้โชคร้าย เมื่อเหยื่อเปิดดูอีเมล ไวรัสที่มากับอีเมลก็จะเข้าสู่คอมพิวเตอร์ของเหยื่อทันที

ยกตัวอย่างเช่น มีอีเมลฉบับหนึ่งระบุว่าแนบลิงค์วิดีโอยูทูบเกี่ยวกับ "ผลงานชิ้นสุดท้ายของไมเคิล แจ๊คสัน" แต่เมื่อเหยื่อเข้าไปก็จะถูกขโมยพาสเวิร์ด ส่วนอีกอีเมลระบุว่าเป็นลิงค์ "ภาพสุดท้ายของไมเคิล แจ๊คสัน ที่ยังไม่เคยมีการเปิดเผย" แต่พอคลิกเข้าไป ไวรัสก็จะพยายามติดตั้งโปรแกรมขโมยพาสเวิร์ดลงในเครื่องของเหยื่อ

นอกจากนั้นยังมีอีเมลที่หลอกว่า มีลิงค์ข่าวลับจากสำนักข่าวที่น่าเชื่อถือ ส่วนบางอีเมลก็หลอกว่ามีลิงค์เพลงลับของแจ๊คสัน

โดยปกติแล้วสแปมอีเมลจะระบาดหนักในช่วงที่มีเหตุการณ์สำคัญเกิดขึ้น อย่างล่าสุดก็เป็นเหตุประท้วงทางการเมืองครั้งใหญ่ในอิหร่าน แต่ผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยกล่าวว่า ข่าวการเสียชีวิตของแจ๊คสันทำให้เกิดสแปมอีเมลเท่ากับหรือมากกว่าช่วงที่มีข่าวไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ 2009 หรือข่าวการประหารชีวิตซัดดัม ฮุสเซน ด้วยซ้ำ

ผู้เชี่ยวชาญด้านอาชญากรรมเตือนว่า แค่เข้าไปในเว็บไซต์ของพวกอาชญากรโดยไม่ต้องดาวน์โหลดอะไรก็ทำให้ติดไวรัสได้แล้ว ดังนั้นผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตจึงไม่ควรอ่านอีเมลหรือเข้าลิงค์ที่ได้รับจากคนที่ไม่รู้จัก และห้ามติดตั้งโปรแกรมใดก็ตามที่เว็บไซต์ที่คุณไม่รู้จักสั่งให้ติดตั้ง สำนักข่าวเอพีรายงาน



เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ