World IT: ข่าวลือดาราตายแพร่เป็นดอกเห็ดทั่วเน็ต หลังไมเคิล แจ็คสัน เสียชีวิต

ข่าวต่างประเทศ Thursday July 2, 2009 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระแสข่าวดาราและเซเล็บต่างประเทศเสียชีวิตที่ปรากฏบนสื่ออินเทอร์เน็ตและเครือข่ายสังคมออนไลน์ทั้งหลาย แพร่กระจายเป็นดอกเห็ดในเวลาไม่นานนัก นับตั้งแต่ที่ไมเคิล แจ็คสัน ราชาเพลงป๊อป เสียชีวิตเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งบรรดาดาราที่ตกเป็นข่าวลือว่าอำลาโลกไปแล้วมีทั้งเจฟ โกลด์บลัม ดาราสาวสวยมากฝีมืออย่างนาตาลี พอร์ตแมน พระเอกคนดังจอร์จ คลูนีย์ นักร้องสาวบริทนีย์ สเปียร์ส แม้แต่พระเอกอินเดียน่า โจนส์ตลอดกาลอย่าง แฮริสัน ฟอร์ด

สถานการณ์ดังกล่าวทำให้หลายฝ่ายให้ความสนใจกับการเปลี่ยนแปลงสถานภาพของสื่อที่รายงานข่าวออนไลน์ เนื่องจากข้อมูลที่มีการเผยแพร่แบบออนไลน์นี้แพร่กระจายไปเร็วและมาจากหลายแหล่ง ดังนั้นจึงเป็นเรื่องยากที่จะตรวจสอบความถูกต้องว่าข่าวนั้นจริงหรือเท็จ

บางฝ่ายไม่ได้ให้ความสำคัญนักกับสถานการณ์การแพร่กระจายของข่าวลือ เนื่องจากมองว่าข่าวลือต่างๆไม่ได้เลวร้ายหรือเป็นอันตราย แต่อีกฝ่ายมองว่าการปล่อยข่าวลือผ่านสื่อเหล่านี้เป็นสถานการณ์ที่รุกล้ำสิทธิ อย่างไรก็ดี ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า แกเบรียล ซินเดอร์ บก.บห.ของ Gawker บล็อกก็อสซิปและข่าวคนดัง กล่าวว่า กลุ่มผู้รับข่าวสารผ่านอินเทอร์เน็ตขั้นเทพนั้น ไม่ได้ตกเป็นเหยื่อข่าวลือเสมอไป เพราะสามารถแยกแยะได้ว่า ข่าวชิ้นใดเป็นข่าวกุขึ้นมาและข่าวชิ้นใดเป็นข้อเท็จจริงที่ได้รับการรับรองจากผู้สื่อข่าวหรือบล็อกเกอร์ที่มีความน่าเชื่อถือ การแพร่ข่าวบนสื่อออนไลน์ทำได้ง่ายว่าการตีพิมพ์ บางคนชอบที่จะเป็นผู้ริเริ่มปล่อยข่าว เรื่องที่เกิดขึ้นนี้จึงไม่ใช่เรื่องใหม่ขณะที่บางรายมองว่า ข่าวการเสียชีวิตที่ปราศจากข้อเท็จจริงนี้เป็นปัญหาที่มีคู่กันมานานกับการเผยแพร่ข่าวผ่านทางสื่ออินเทอร์เน็ต

ริช ฮูเวอร์ ซึ่งเป็นเจ้าของเว็บไซต์แห่งหนึ่งที่เปิดทางให้ผู้ใช้ใส่ชื่อคนดังเข้าไปในแบบฟอร์มข่าวกุ พร้อมกับเรื่องราวการเสียชีวิตที่แต่งขึ้นมาได้ถึง 5 แบบด้วยกัน โดยเจ้าตัวอ้างว่า ตนเองไม่มีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงกับข่าวกุเรื่องการเสียชีวิตของคนดังก่อนหน้านี้ อย่างไรก็ดี แฟนๆของเว็บไซต์นี้ก็เข้ามาใช้งานจากฟังค์ชั่นดังกล่าวเพื่อปล่อยข่าวลือว่าดาราชื่อดังเสียชีวิต ส่งผลให้การใช้งานบนเว็บไซต์พุ่งพรวดจากเดิมที่มีผู้ใช้บริการไม่กี่พันคนต่อวันมาเป็นถึง 5 แสนคนภายในเวลา 2 วันเลยทีเดียวหลังจากที่มีข่าวราชาเพลงป๊อปเสียชีวิต

ข่าวลือเรื่องการเสียชีวิตของดาราที่มีต้นตอมาจากเว็บไซต์ดังกล่าวรวมถึงข่าวที่ว่า นาตาลี พอร์ตแมน เสียชีวิตเพราะตกหน้าผาที่นิวซีแลนด์ ซึ่งสาเหตุที่ข่าวนี้แพร่สะพัดไปอย่างรวดเร็วนั้น ฮูเวอร์กล่าวว่าเป็นเพราะผู้ใช้ทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คหลายรายได้นำลิงค์ไปโพสต์ต่อหลังจากที่อ่านแค่หัวข้อข่าว โดยไม่ได้สนใจข้อความเตือนเล็กๆที่ว่าเรื่องราวดังกล่าวเป็นเรื่องเท็จ

อย่างไรก็ดี ข่าวกุทั้งหลายอาจจะไม่ได้เลวร้ายสำหรับคนดังไปซะทุกคน ยกตัวอย่างกรณีของ เจฟฟ์ โกลด์บลัม ซึ่งไปออกรายการ The Colbert Report เพื่อกลบข่าวลือเรื่องการเสียชีวิตของตนเอง โดยในรายการ พิธีกรแกล้งพูดว่า เขานึกว่าเจฟฟ์เสียชีวิตไปแล้วในขณะที่ทั้งคู่กำลังเดินขึ้นเวทีมาพร้อมกัน โกลด์บลัมก็เลยพิสูจน์ว่าเขายังมีชีวิตอยู่ด้วยการโพสต์ข้อความบนทวิตเตอร์ จากนั้น พิธีกรก็ทำทีเป็นตกใจและบอกกับคนดูว่า เขามีข่าวใหญ่ พร้อมกล่าวติดตลกว่า "คนตายส่งข้อความผ่านทวิตเตอร์ได้ด้วย" หลังจากนั้น เจฟฟ์ โกลด์บลัม จึงได้อ่านข่าวการประกาศเสียชีวิตที่ถูกกุขึ้นมาผ่านหน้ากล้องโทรทัศน์ด้วยตนเอง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ