"คิริน" เผยกำลังเจรจาควบรวมกิจการกับบริษัทคู่แข่งอย่าง "ซันโตรี่"

ข่าวต่างประเทศ Tuesday July 14, 2009 10:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คิริน โฮลดิงส์ โค ผู้ผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่สุดของญี่ปุ่น เปิดเผยว่าทางบริษัทกำลังเจรจาควบรวมกิจการกับ ซันโตรี่ โฮลดิงส์ ซึ่งหากการเจรจาประสบความสำเร็จจะก่อให้เกิดบริษัทผลิตเครื่องดื่มรายใหญ่ที่สุดในโลก

คิรินเปิดเผยผ่านแถลงการณ์ว่า ทางบริษัทวางแผนทุ่มเงิน 2 แสนล้านเยน (2.15 พันล้านดอลลาร์) ในการซื้อกิจการซันโตรี่ อย่างไรก็ตาม ตอนนี้การเจรจายังอยู่ในขั้นต้นและยังไม่มีการตัดสินใจใดๆทั้งสิ้น

"หากการเจรจาประสบความสำเร็จจะก่อให้เกิดบริษัทเครื่องดื่มที่ยิ่งใหญ่ที่สามารถต่อกรกับ เอบี อินเบฟ หรือ โคคา โคล่า ได้" แอนดี้ สมิธ จากบริษัท ICAP Plc ในลอนดอน ให้สัมภาษณ์เมื่อวานนี้ก่อนที่คิรินจะออกแถลงการณ์ในวันนี้ "บริษัทที่เกิดจากการควบรวมน่าจะมีการลงทุนนอกประเทศญี่ปุ่นมากขึ้น"

บริษัทที่เกิดจากการควบรวมซึ่งจะครองตลาดเบียร์ในญี่ปุ่นได้กว่าครึ่ง จะถือเป็นความท้าทายอันยิ่งใหญ่สำหรับบริษัทคู่แข่งอย่าง Anheuser- Busch InBev NV และ SABMiller Plc เนื่องจากคาดว่าบริษัทที่เกิดจากการควบรวมจะขยายตลาดไปยังต่างประเทศเพื่อชดเชยยอดขายในญี่ปุ่นที่ชะลอตัวลง

"ธุรกิจเบียร์ในประเทศที่ชะลอตัวลงกดดันให้คิรินต้องขยายธุรกิจให้มีความหลากหลายมากขึ้นและขยายตลาดสู่ต่างประเทศ ในขณะที่ซันโตรี่กำลังยึดตลาดน้ำอัดลมในช่วงที่ผู้บริโภคกำลังต้องการเครื่องดื่มเบาๆ แทนวิสกี้" ริตสึโกะ สึโนดะ และ โทโมโกะ ฟูจิอิ นักวิเคราะห์จากเมอร์ริล ลินช์ กล่าว สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงาน



แท็ก ญี่ปุ่น  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ